Trước thềm họp trực tuyến với TT Putin, ông Biden đã tính trừng phạt Nga

07/12/2021 15:41

Ngay trước thềm cuộc họp trực tuyến với ông Putin, ông Biden đã họp bàn với đồng minh phương Tây về lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới Ukraine.

Hôm nay (7/12), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiến hành họp bàn trực tuyến. Theo đó, ông Biden được cho sẽ cố gắng thuyết phục Nga từ bỏ ý định tấn công Ukraine, giữa lúc hàng ngàn binh sĩ Nga đang có mặt gần biên giới Ukraine.

Tuy nhiên, ngay trước cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên với ông Putin kể từ tháng Bảy, ông Biden đã tiến hành tham vấn với các đồng minh châu Âu vào ngày 6/12 để thảo luận về kế hoạch trừng phạt Nga, cũng như củng cố quan điểm ủng hộ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Trước thềm họp trực tuyến với TT Putin, ông Biden đã tính trừng phạt Nga
Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin gặp mặt hồi tháng Sáu. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, Tổng thống Biden đã nói chuyện với Tổng thống pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Italy Mario Draghi, và Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Các nhà lãnh đạo phương Tây kêu gọi Nga hạ nhiệt căng thẳng và quay trở lại con đường ngoại giao. Nhóm các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sẽ tiếp tục duy trì liên lạc chặt chẽ bao gồm tham vấn với NATO và các đối tác thuộc Liên minh châu Âu (EU) để đưa ra “cách tiếp cận toàn diện và cùng phối hợp”, Nhà Trắng nhấn mạnh.

Nhóm của Tổng thống Biden xác định một loạt biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ được thi hành, nếu như Nga thực hiện tấn công quân sự, một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden nói.

Còn theo một nguồn tin khác, lệnh trừng phạt nhằm vào các thân tín của Tổng thống Putin cũng được bàn thảo, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra. Ngoài ra, lệnh trừng phạt chống lại các ngân hàng có quy mô lớn nhất tại Nga và khả năng chuyển đổi đồng rúp sang đồng đôla và các ngoại tệ khác cũng đang được cân nhắc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho hay, hiện vẫn chưa rõ liệu ông Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc tấn công Ukraine hay chưa.

Theo dự kiến, hội nghị trực tuyến cấp cao giữa ông Biden và ông Putin sẽ diễn ra vào lúc 15h GMT tức 22h Việt Nam.

Thời gian gần đây, Ukraine và NATO nhiều lần lên tiếng cáo buộc Nga tăng cường quân và vũ khí tới sát biên giới Ukraine, làm dấy lên mối lo về một cuộc tấn công quân sự.

Tuy nhiên, Moscow đã phủ nhận thông tin trên và nhấn mạnh chính Kiev đã cho tăng cường các lực lượng tới miền đông Ukraine, nơi các nhóm ly khai đang nắm quyền kiểm soát.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền của ông Biden cho biết thêm Tổng thống Mỹ sẽ cảnh báo ông Putin về các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc, nếu như Nga phát động chiến tranh.

Mỹ cũng đã hối thúc cả Nga và Ukraine quay trở lại thi hành các thỏa thuận đã ký kết vào năm 2014 và 2015 nhằm chấm dứt cuộc chiến ở miền đông Ukraine.

“Ông ấy (Tổng thống Biden) sẽ nói rõ về cái giá rất đắt phải trả, nếu Nga chọn tiếp tục thực hiện kế hoạch và ông ấy cũng sẽ nói rõ con đường hiệu quả đáng tôn trọng là ngoại giao”, quan chức Mỹ cho hay.

Còn tại Moscow, phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết cuộc họp trực tuyến sẽ tập trung vào hoạt động mở rộng của NATO tới gần biên giới Nga, cũng như những lời đảm bảo an ninh lâu dài cho Nga.

Ông Putin cho biết ông muốn có lời đảm bảo ràng buộc pháp lý về việc NATO sẽ không mở rộng hoạt động sang phía đông, và cam kết một số loại vũ khí sẽ không được điều động tới các nước gần Nga bao gồm Ukraine.

Đáng nói, Tổng thống Putin được cho sẽ đề xuất tiến hành một hội nghị thượng đỉnh khác giữa Nga – Mỹ cùng với ông Biden. Hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ tiến hành điện đàm lần gần nhất là hồi tháng Bảy và gặp mặt trực tiếp ở Geneva vào tháng Sáu.

Tình hình căng thẳng liên quan tới Ukraine và Biển Đen đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế. Hôm 3/12, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Nga đã điều động các chiến đấu cơ hộ tống 2 máy bay trinh sát quân sự Mỹ xuất hiện trên Biển Đen.

Hôm 6/12, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cũng đã họp trực tuyến với toàn bộ các quan chức quốc phòng trong khối NATO để thảo luận về “những diễn biến an ninh quan trọng trên toàn châu Âu”.

Minh Thu (lược dịch)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước thềm họp trực tuyến với TT Putin, ông Biden đã tính trừng phạt Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO