Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Biden, Mỹ yêu cầu Israel dừng gây căng thẳng với Palestine

Bảo Hà| 16/06/2022 08:10

Trang tin Axios ngày 15/6 cho biết, Mỹ đang yêu cầu Israel tránh những hành động tại Bờ Tây và Jerusalem có thể gây căng thẳng trước chuyến thăm Trung Đông của Tổng thống Joe Biden dự kiến vào giữa tháng 7 tới.

Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Biden, Mỹ yêu cầu Israel dừng gây căng thẳng với Palestine. (Nguồn: US Embassy)
Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công du Trung Đông vào giữa tháng 7. (Nguồn: US Embassy)

Trang tin trên dẫn lời các quan chức hai bên cho biết, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Barbara Leaf đã có các cuộc thảo luận kỹ với Israel và Palestine về nội dung này trong tuần.

Bà Leaf yêu cầu Israel dừng các hoạt động như phá nhà cửa, trục xuất người Palestine, xây dựng khu định cư tại Bờ Tây.

Tình hình an ninh tại Israel xấu đi thời gian gần đây với những cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel tại Đền thờ Al Aqsa, một khu vực thánh địa của cả 3 tôn giáo là đạo Thiên Chúa, đạo Hồi và đạo Do Thái.

Dự kiến, Tổng thống Biden sẽ tới Israel và Palestine từ ngày 13-14/7 tới, trước khi lên đường thăm Saudi Arabia.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Naftali Bennett kỳ vọng, chuyến thăm của ông Biden sẽ giúp Nhà nước Do Thái "hòa nhập Trung Đông" và đưa quan hệ đồng minh Mỹ-Israel lên tầm cao mới.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cho hay, nước này coi chuyến công du Trung Đông sắp tới của ông chủ Nhà Trắng là nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ Iran và tạo điều kiện cho bình thường hoá quan hệ với Saudi Arabia.

Theo ông, chuyến thăm của Tổng thống Biden là dấu hiệu về một cấu trúc khu vực mới được hình thành dựa trên lo ngại về Iran.

Ông Lapid nói: “Chúng tôi đang cố gắng đưa Iran vào vòng vây cả về mặt quân sự và chính sách, bởi Iran là một mối đe dọa đối với toàn bộ khu vực chứ không chỉ riêng Israel. Do đó, mọi biện pháp chúng tôi đang tiến hành tại khu vực, đặc biệt là xung quanh chuyến thăm quan trọng của ông Biden cần phải được coi là nằm trong nỗ lực này”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước thềm chuyến công du của Tổng thống Biden, Mỹ yêu cầu Israel dừng gây căng thẳng với Palestine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO