Trước lời hứa của Nga, Tổng thống Zelensky nói người Ukraine 'không ngây thơ'

Bảo Hà| 30/03/2022 11:18

Ukraine tỏ ra thận trọng với cam kết của Nga đưa ra sau cuộc đàm phán ở Thổ Nhĩ Kỳ rằng Moscow sẽ giảm quy mô hoạt động quân sự xung quanh Kiev và một thành phố khác.

Trước lời hứa của Nga, Tổng thống Zelensky nói người Ukraine 'không ngây thơ'
Tổng thống Ukraine tỏ ra thận trọng trước cam kết của Nga. (Nguồn: Tebigeek)

Phát biểu vào tối 29/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Người Ukraine không phải là những kẻ ngây thơ. Người Ukraine đã học được trong 34 ngày qua và hơn 8 năm qua về cuộc chiến ở vùng Donbass và điều duy nhất họ có thể tin tưởng là một kết quả cụ thể".

Đồng quan điểm trên, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng đánh giá rằng, cam kết của Nga trong việc cắt giảm các hoạt động quân sự ở một số khu vực "có thể là một sự luân chuyển của các đơn vị riêng lẻ và nhằm mục đích đánh lạc hướng".

Trước đó, Lầu Năm Góc nhận định, Nga đã bắt đầu di chuyển một số lượng rất nhỏ quân khỏi các vị trí xung quanh Kiev trong một động thái mang tính chất tái bố trí hơn là hành động rút quân thực sự.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, "tất cả chúng ta cần chuẩn bị chứng kiến một cuộc tấn công lớn nhằm vào các khu vực khác của Ukraine. Điều đó không đồng nghĩa rằng mối đe dọa đối với Kiev đã hết”.

Nga-Ukraine đã tiếp tục tiến hành vòng đàm phán trực tiếp ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, sau hơn 2 tuần gián đoạn. Các bên liên quan đánh giá cuộc đàm phán có ý nghĩa, đạt đủ tiến triển để có thể diễn ra cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Volodymyr Zelensky.

Tại cuộc hòa đàm, Ukraine đã đưa ra đề xuất 5 điểm để chấm dứt chiến dịch quân sự của Nga, gồm các đảm bảo an ninh, từ bỏ gia nhập NATO, không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ, không cản trở Kiev gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và toàn vẹn lãnh thổ.

Sau đàm phán, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định sẽ giảm "triệt để" hoạt động quân sự ở miền Bắc Ukraine, cụ thể là tại các khu vực của Kiev và Chernigiv.

Mỹ cùng các một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Italy tỏ ra thận trọng và kêu gọi cảnh giác trước lời hứa này của Nga.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước lời hứa của Nga, Tổng thống Zelensky nói người Ukraine 'không ngây thơ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO