Trước cuộc tập trận chung khiến NATO và EU ngỡ ngàng, Nga điều loạt chiến đấu cơ Su-30 sang Belarus

Việt Hà| 09/09/2021 07:33

Ngày 8/9, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo, Nga đã điều các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 tới miền Tây Belarus để lập một trung tâm huấn luyện quân sự chung, thực hiện các sứ mệnh chung và tuần tra biên giới hai nước.

Trước cuộc tập trận chung khiến NATO và EU ngỡ ngàng, Nga điều loạt chiến đấu cơ Su-30 sang Belarus. (Nguồn: Military Watch)
Hình ảnh chiến đấu cơ Su-30 của Nga. Moscow đã điều nhiều chiến đấu cơ này sang miền Tây Belarus để thành lập một trung tâm huấn luyện chung vào ngày 8/9. (Nguồn: Military Watch)

Theo thông báo, các chiến đấu cơ của Nga "đã đến sân bay Baranovichi để thành lập một trung tâm huấn luyện chung cho lực lượng phòng không, không quân của Belarus và Nga".

Bộ này không nói rõ số lượng máy bay đã hạ cánh xuống Baranovichi, tuy nhiên cho biết, các chiến đấu cơ này sẽ "thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chung để bảo vệ biên giới trên không của Nhà nước Liên minh”.

Trong khi đó, ngày 9/9, Tổng thống Lukashenko sẽ gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại thủ đô Moscow. Đầu tháng này, ông Lukashenko cho biết, Nga sẽ sớm giao một lô khí tài quân sự khổng lồ cho Belarus, gồm máy bay, trực thăng và các hệ thống phòng không.

Các thông tin trên được đưa ra 2 ngày trước khi bắt đầu các cuộc tập trận quân sự ở Belarus và Nga mang tên Zapad-2021 (phương Tây-2021), điều vốn khiến Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngỡ ngàng.

Belarus đã có những bất đồng với phương Tây kể từ các cuộc biểu tình khổng lồ phản đối chính quyền ở Minsk hồi năm 2020. Căng thẳng càng đẩy Minsk vào vòng tay đồng minh truyền thống là Nga.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tuần trước đã thúc giục Nga minh bạch trong việc tiến hành cuộc tập trận Zapad-2021. Ngày 6/9, Ba Lan cho rằng, cuộc tập trận sẽ gia tăng căng thẳng vốn đã ở mức cao do dòng người di cư vượt biên từ Belarus vào EU.

Nga coi Belarus là vùng đệm an ninh sườn phía Tây của mình chống lại NATO và EU. Nga và Belarus chính thức là một phần của “nhà nước liên minh” và đã đàm phán trong nhiều năm để hội nhập hai nước hơn nữa.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước cuộc tập trận chung khiến NATO và EU ngỡ ngàng, Nga điều loạt chiến đấu cơ Su-30 sang Belarus
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO