Trước cuộc gặp phái đoàn Mỹ, Thủ tướng Solomon nói quan hệ ngoại giao với Trung Quốc dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng

Bảo Hà| 22/04/2022 17:47

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare tuyên bố, quan hệ ngoại giao của đất nước ông với Trung Quốc được củng cố chỉ trong thời gian ngắn, dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng.

Thủ tướng Solomon: Quan hệ ngoại giao với Trung Quốc dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng. (Nguồn: VCG)
Trung Quốc và Solomon mới đây đã ký kết thỏa thuận an ninh. (Nguồn: VCG)

Ngày 21/4, phát biểu tại lễ khai trương các cơ sở thể thao do Trung Quốc tài trợ ở thủ đô Honiara của Solomon, được xây dựng cho Thế vận hội Thái Bình Dương 2023, ông Sogavare nói: “Đây là thành quả đầu tiên của mối quan hệ Trung Quốc-Solomon, chưa đầy ba năm kể từ khi chúng tôi thiết lập quan hệ".

Theo ông, mối quan hệ này đã củng cố trong một thời gian ngắn như vậy "bằng sự tin tưởng, tôn trọng và mong muốn thực sự đạt được các kết quả phát triển bền vững lâu dài cho quốc gia bé nhỏ của chúng ta”.

Cũng tại sự kiện, Đại sứ Trung Quốc tại Solomon Li Ming tuyên bố, thỏa thuận an ninh mới được ký kết giữa hai nước sẽ giúp Solomon đạt được tăng trưởng kinh tế, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác chấp nhận thỏa thuận này.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói: “Tôi thực sự hy vọng chủ quyền và lợi ích an ninh của quần đảo Solomon và Trung Quốc sẽ được tôn trọng một cách hợp lý. Khu vực Thái Bình Dương nên trở thành một khu vực cho hợp tác quốc tế, chứ không phải cạnh tranh địa chính trị”.

Các bình luận được đưa ra chỉ vài giờ trước cuộc họp dự kiến tại Honiara giữa Thủ tướng Sogavare và hai nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Mỹ là Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink.

Trước đó, phái đoàn Mỹ đã đến Fiji và Papua New Guinea và thảo luận về thỏa thuận an ninh Trung Quốc-Solomon trong hai ngày qua.

Tại Solomon, phái đoàn của Mỹ cũng sẽ thảo luận về "kế hoạch mở Đại sứ quán Mỹ tại Honiara".

Hồi tháng 1 vừa qua, ông Campbell dự đoán, Thái Bình Dương là khu vực nhiều khả năng sẽ có “bất ngờ chiến lược”, đó có thể là một căn cứ hoặc một thỏa thuận an ninh và Mỹ cùng các đồng minh như Australia, New Zealand, Nhật Bản và Pháp cần tăng cường can dự trong khu vực.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trước cuộc gặp phái đoàn Mỹ, Thủ tướng Solomon nói quan hệ ngoại giao với Trung Quốc dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO