Trung Quốc yêu cầu người dân tiêm phòng nếu muốn đến nơi công cộng

Lê Ánh (TTXVN/ Vietnam+)| 15/07/2021 19:36

Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm cho 64% dân số trước cuối năm nay và các biện pháp mới cho thấy quyết tâm của chính phủ để thực hiện mục tiêu này.

Trung Quoc yeu cau nguoi dan tiem phong neu muon den noi cong cong hinh anh 1Tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hàng triệu người dân Trung Quốc có thể bị cấm đến những nơi công cộng như các trường học, bệnh viện và các trung tâm mua sắm nếu không tiêm vaccine phòng COVID-19.

Đây là nội dung sắc lệnh mới sẽ được thực thi tại gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn Trung Quốc.

Virus SARS-CoV-2 xuất hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, miền Trung của Trung Quốc từ cuối năm 2019. Đến nay, quốc gia này đã kiểm soát phần lớn dịch bệnh trong nước và vẫn đang nỗ lực để duy trì thành quả chống dịch này.

Các quy định nghiêm ngặt mới được ban hành trong bối cảnh biến thể Delta của virus, có khả năng lây lan rất nhanh, đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên toàn châu Á.

Trước mắt, các quy định này sẽ được áp dụng tại một số thành phố trước khi được mở rộng ra toàn quốc.

Trung Quốc đặt mục tiêu tiêm cho 64% dân số trước cuối năm nay và các biện pháp mới cho thấy quyết tâm của chính phủ để thực hiện mục tiêu này.

Theo thông báo của chính quyền đăng ngày 14/7, mọi cư dân trên 18 tuổi ở thành phố Sở Hùng, thuộc tỉnh Vân Nam, miền Nam Trung Quốc, cần phải tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng bệnh trước ngày 23/7.

Những người không thực hiện yêu cầu này đúng hạn sẽ không được phép tới các địa điểm công cộng như bệnh viện, cơ sở dưỡng lão, nhà trẻ và trường học, thư viện, bảo tàng, nhà tù hay sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Một tháng sau đó, người dân phải tiêm đủ 2 mũi mới được phép tới những địa điểm này.

Thông báo tương tự cũng được ban hành tại ít nhất 12 tỉnh và thành phố trên cả nước, trong đó có 6 thành phố thuộc tỉnh Giang Tây ở miền Đông Trung Quốc, 1 thành phố ở tỉnh Tứ Xuyên, 1 thành phố ở tỉnh Quảng Đông và 3 thành phố ở tỉnh Phúc Kiến.

Rất nhiều thành phố trong số này đặt mục tiêu tiêm cho từ 70-80% dân địa phương trước tháng 9, cao hơn mức mục tiêu quốc gia.

Ít nhất hàng chục địa phương đã điều động các tình nguyện viên đến các tòa nhà chính phủ, các ga tàu và các địa điểm công cộng đông đúc khác để ghi lại tên và thông tin liên lạc của những người chưa được tiêm.

Kể từ khi triển khai chương trình tiêm phòng COVID-19 từ năm 2020, giới chức Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để khuyến khích người dân đi tiêm.

Theo số liệu từ Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, tính đến ngày 13/7, nước này đã tiêm hơn 1,4 tỷ liều vaccine COVID-19./.

Lê Ánh (TTXVN/ Vietnam+)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc yêu cầu người dân tiêm phòng nếu muốn đến nơi công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO