Trung Quốc đã hoàn thành tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc Taklimakan với tổng chiều dài lên tới 2.172km. Đoạn cuối cùng của hệ thống đường sắt trên là tuyến đường Hotan-Rouqiang có chiều dài 825km, bắt đầu đi vào hoạt động hôm 16/6.
Đây là tuyến đường kết nối thành phố Hotan ở phía tây với huyện Rouqiang thuộc phía đông nam khu tự trị Tân Cương. Được biết, dự án này là tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới hiện nay vốn đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt.
Theo thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.
Sa mạc Taklimakan vốn là một sa mạc cát chảy lớn thứ 2 trên thế giới. Tuyến đường Hotan-Rouqiang đi qua khu vực cát chảy có gió mạnh khiến các kỹ sư đối mặt với thách thức rất lớn kể từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018.
Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu m2 lưới trồng cỏ, trồng 13 triệu cây xanh chịu cát để bảo vệ tuyến đường.
"Những cây cao được trồng dọc theo khu vực bên ngoài để giảm tốc độ gió. Trong khi cây bụi trồng theo khu vực bên trong của đường sắt để khắc phục vấn đề cát. Chúng tôi còn sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động kết nối với điện thoại thông minh", kỹ sư đường sắt Wang Jinzhong, một thành viên trong dự án, chia sẻ.
Cùng với 3 tuyến đường sắt qua sa mạc Taklimakan đã đi vào hoạt động trước đó, tuyến đường Hotan-Rouqiang sẽ tạo thành vành đai đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.
Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân, phát triển kinh tế, du lịch địa phương, mang lại lợi ích cho hơn 10 triệu người ở phía nam Tân Cương.
Được biết, tuyến Hotan-Rouqiang bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác.
Không chỉ thúc đẩy kinh tế, du lịch, tuyến đường sắt bao quanh sa mạc có khả năng là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc tới châu Âu và khu vực Trung Đông. Qua đó giúp cắt giảm hành trình tới 900km và giảm thời gian đi lại từ 7 đến 8 ngày.
Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài các tuyến đường sắt đang vận hành tại Trung Quốc vượt qua 150.000km, trong đó có hơn 40.000km là đường sắt cao tốc.
Sa mạc Taklimakan là một sa mạc thuộc khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Trung Quốc. Nó có ranh giới là dãy núi Côn Lôn ở phía nam, dãy Pamir và Thiên Sơn ở phía tây với phía bắc.
Taklimakan được biết tới là một trong những sa mạc lớn nhất trên thế giới, bao phủ trên diện tích 270.000km2 của lòng chảo Tarim. Rìa bắc và nam của sa mạc này là hai nhánh của "Con đường tơ lụa" từng được các đoàn lữ khách của thương nhân xưa tìm thấy, dừng lại nghỉ ngơi tại những thành thị thịnh vượng trong ốc đảo.