Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới

17/06/2022 14:13

Với chiều dài lên tới hơn 2.700km, dự án Hotan-Rouqiang ở Tân Cương chính là tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới hiện nay vốn đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt.

Trung Quốc đã hoàn thành tuyến vành đai đường sắt bao quanh sa mạc Taklimakan với tổng chiều dài lên tới 2.172km. Đoạn cuối cùng của hệ thống đường sắt trên là tuyến đường Hotan-Rouqiang có chiều dài 825km, bắt đầu đi vào hoạt động hôm 16/6.

Đây là tuyến đường kết nối thành phố Hotan ở phía tây với huyện Rouqiang thuộc phía đông nam khu tự trị Tân Cương. Được biết, dự án này là tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới hiện nay vốn đòi hỏi kỹ thuật đặc biệt.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới

Theo thông tin từ Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc, đoạn đường sắt Hotan-Rouqiang được thiết kế với tốc độ 120km/h, đi qua 22 nhà ga với tổng hành trình 11,5 tiếng. Dự án trải dài 825km trong đó có 524km chạy qua các vùng cát, chiếm 65% tổng chiều dài.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới - 1
Đoàn tàu chạy thử nghiệm trên tuyến Hotan-Rouqiang vào ngày 11/3 (Ảnh: China Daily).

Sa mạc Taklimakan vốn là một sa mạc cát chảy lớn thứ 2 trên thế giới. Tuyến đường Hotan-Rouqiang đi qua khu vực cát chảy có gió mạnh khiến các kỹ sư đối mặt với thách thức rất lớn kể từ khi bắt đầu xây dựng vào tháng 12/2018.

Để xây dựng đoạn đường sắt đi qua khu vực cát chảy, các kỹ sư phải xây dựng 5 cây cầu với tổng chiều dài 49,7km để tàu hỏa chạy phía trên, tách biệt với địa hình cát chảy phía dưới. Ngoài ra, họ thiết kế 50 triệu m2 lưới trồng cỏ, trồng 13 triệu cây xanh chịu cát để bảo vệ tuyến đường.

"Những cây cao được trồng dọc theo khu vực bên ngoài để giảm tốc độ gió. Trong khi cây bụi trồng theo khu vực bên trong của đường sắt để khắc phục vấn đề cát. Chúng tôi còn sử dụng hệ thống tưới tiêu tự động kết nối với điện thoại thông minh", kỹ sư đường sắt Wang Jinzhong, một thành viên trong dự án, chia sẻ.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới - 2
Đây là tuyến đường bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới (Ảnh: EnPeople).

Cùng với 3 tuyến đường sắt qua sa mạc Taklimakan đã đi vào hoạt động trước đó, tuyến đường Hotan-Rouqiang sẽ tạo thành vành đai đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới.

Dự án được kỳ vọng sẽ thúc đẩy vận chuyển hàng hóa, nhu cầu đi lại của người dân, phát triển kinh tế, du lịch địa phương, mang lại lợi ích cho hơn 10 triệu người ở phía nam Tân Cương.

Được biết, tuyến Hotan-Rouqiang bắt đầu bán vé từ 0h ngày 16/6, phục vụ 2 chuyến tàu chở hành khách mỗi ngày và 8 chuyến tàu chở hàng, vận chuyển các sản vật như bông, quả óc chó, chà là cùng nhiều mặt hàng khác.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới - 3
Tổng tuyến đường sắt bao quanh sa mạc lên tới 2.712km (Ảnh: China Daily).

Không chỉ thúc đẩy kinh tế, du lịch, tuyến đường sắt bao quanh sa mạc có khả năng là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hóa của Trung Quốc tới châu Âu và khu vực Trung Đông. Qua đó giúp cắt giảm hành trình tới 900km và giảm thời gian đi lại từ 7 đến 8 ngày.

Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới - 4
Một phần của đoạn đường nhìn từ trên cao (Ảnh cắt từ clip).

Tính đến cuối năm 2021, tổng chiều dài các tuyến đường sắt đang vận hành tại Trung Quốc vượt qua 150.000km, trong đó có hơn 40.000km là đường sắt cao tốc.

Sa mạc Taklimakan là một sa mạc thuộc khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở Trung Quốc. Nó có ranh giới là dãy núi Côn Lôn ở phía nam, dãy Pamir và Thiên Sơn ở phía tây với phía bắc.

Taklimakan được biết tới là một trong những sa mạc lớn nhất trên thế giới, bao phủ trên diện tích 270.000km2 của lòng chảo Tarim. Rìa bắc và nam của sa mạc này là hai nhánh của "Con đường tơ lụa" từng được các đoàn lữ khách của thương nhân xưa tìm thấy, dừng lại nghỉ ngơi tại những thành thị thịnh vượng trong ốc đảo.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/du-lich/trung-quoc-van-hanh-tuyen-duong-sat-bao-quanh-sa-mac-dau-tien-tren-the-gioi-20220616165324500.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/du-lich/trung-quoc-van-hanh-tuyen-duong-sat-bao-quanh-sa-mac-dau-tien-tren-the-gioi-20220616165324500.htm
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc vận hành tuyến đường sắt bao quanh sa mạc đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO