Trung Quốc tuyên bố tầm nhìn về trật tự khu vực tại Đối thoại Shangri-La: Điểm danh vấn đề Đài Loan, Biển Đông, căng thẳng Nga-Ukraine

Hoài Sa| 12/06/2022 17:23

Ngày 12/6, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 ở Singapore, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có bài phát biểu về tầm nhìn của Trung Quốc đối với trật tự khu vực.

Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã có bài phát biểu về tầm nhìn của Trung Quốc đối với trật tự khu vực tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 ở Singapore. (Nguồn: Twitter)
Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phát biểu về tầm nhìn của Trung Quốc đối với trật tự khu vực tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 19 ở Singapore. (Nguồn: Twitter)

Trong bài phát biểu của mình, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho rằng thế giới đang phải đối mặt với nhiều cuộc khủng hoảng hiếm thấy trong lịch sử, và con đường phía trước là duy trì và thực hiện chủ nghĩa đa phương cũng như xây dựng một cộng đồng chung vận mệnh cho nhân loại.

Ông Ngụy Phượng Hòa khẳng định “sự phát triển của Trung Quốc là không thể ngăn cản" và Trung Quốc kiên định trong cam kết theo đuổi phát triển hòa bình.

Theo ông Ngụy Phượng Hòa, sự phát triển của Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với những nước khác. Ngược lại, đó là sự đóng góp to lớn cho hòa bình và phát triển toàn cầu.

Chỉ ra rằng khu vực châu Á-Thái Bình Dương là động lực kinh tế mạnh mẽ và hứa hẹn nhất thế giới, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc kêu gọi các nước nỗ lực vì triển vọng tươi sáng trong việc xây dựng một cộng đồng châu Á-Thái Bình Dương chung vận mệnh, tận hưởng hòa bình lâu dài và đảm bảo an ninh cho tất cả mọi người.

Về Biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Ngụy Phượng Hòa, đã kêu gọi thực hiện các biện pháp hòa bình nhằm giải quyết tranh chấp lãnh thổ, trong đó có tranh chấp ở Biển Đông.

Về vấn đề Đài Loan, ông Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và vấn đề Đài Loan là công việc nội bộ của Trung Quốc.

"Trung Quốc chắc chắn sẽ hiện thực hóa sự thống nhất của mình... Nếu bất cứ ai dám chia tách Đài Loan khỏi Trung Quốc, chúng tôi sẽ không ngần ngại chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng mọi giá”, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa nói.

Về quan hệ với Ấn Độ, ông Ngụy Phượng Hòa nhấn mạnh: "Trung Quốc và Ấn Độ là hai nước láng giềng và việc duy trì quan hệ hữu hảo đáp ứng các lợi ích của hai bên. Đó là những gì chúng tôi đang làm”.

Trả lời câu hỏi của Tiến sĩ Tanvi Madan, Giám đốc Dự án Ấn Độ tại Viện Brookings (Mỹ), về cuộc xung đột ở Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) với Ấn Độ, ông Ngụy Phượng Hòa nói: “Chúng tôi đã tiến hành 15 vòng đàm phán cấp tư lệnh với phía Ấn Độ và chúng tôi đã phối hợp với nhau vì hòa bình tại khu vực này”.

Ngoài ra, trong bài phát biểu, ông Ngụy Phượng Hòa cũng nêu rõ lập trường của Trung Quốc liên quan đến quan hệ Mỹ-Trung và cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên bố tầm nhìn về trật tự khu vực tại Đối thoại Shangri-La: Điểm danh vấn đề Đài Loan, Biển Đông, căng thẳng Nga-Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO