Trung Quốc tuyên án 11 năm tù với một công dân Canada, Ottawa phản pháo

VIệt Hà| 11/08/2021 12:02

Baoquocte.vn. Ngày 11/8, một tòa án của Trung Quốc đã tuyên bố bỏ tù doanh nhân Canada Michael Spavor 11 năm với tội danh hoạt động gián điệp trong khi Ottawa phản bác là "vu cáo".

Trung Quốc tuyên án 11 năm tù với một công dân Canada, Ottawa phản pháo
Công dân Canada Michael Spavor bị bắt giữ tại Trung Quốc vào năm 2018 và mới đây, bị tuyên phạt 11 năm tù. (Nguồn: Tvcnews)

Trong một thông báo, Tòa Trung thẩm của thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, nêu rõ, bị cáo Spavor "bị kết tội hoạt động gián điệp và cung cấp những bí mật nhà nước bất hợp pháp. Ông này bị kết án 11 năm tù giam".

Ông Spavor bị bắt giữ hồi năm 2018 cùng với đồng hương Michael Kovrig, một cựu nhà ngoại giao, mà theo Ottawa, đây là một động thái có động cơ chính trị trả đũa việc Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính (CFO) Mạnh Vãn Chu của Huawei theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Hai ông Spavor và Kovrig đều bị chính thức buộc tội hoạt động gián điệp hồi tháng 6/2020 và các vụ xét xử họ đều diễn ra riêng rẽ vào tháng 3.

Bản án của Spavor được đưa ra chỉ một ngày sau khi một tòa án Trung Quốc bác đơn kháng cáo và ủng hộ tử hình một công dân Canada khác, Robert Schellenberg, vì tội buôn lậu ma túy.

Trước bản án đối với ông Spavor, cùng ngày, Đại sứ Canada tại Trung Quốc Dominic Barton nêu rõ: "Chúng tôi lên án quyết định này. Có cơ hội để kháng án. Đó là điều mà ông Spavor sẽ nói chuyện với luật sư".

Theo nhà ngoại giao này, bản án của toà Đan Đông có nghĩa là ông Spavor sẽ bị trục xuất sau khi thụ án 11 năm, đồng thời nhấn mạnh, các vụ kiện chống lại công dân Canada không phải là một sự trùng hợp.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tuyên án 11 năm tù với một công dân Canada, Ottawa phản pháo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO