Trung Quốc trừng phạt hàng loạt đại gia công nghệ

21/11/2021 11:33

Alibaba, Baidu, JD.com… là những cái tên trong danh sách bị phạt từ giới chức Trung Quốc.

Theo Reuters, Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt hàng loạt các đại gia công nghệ như Alibaba, Baidu, JD.com… vì đã không khai báo 43 giao dịch kể từ năm 2012. Nhà chức trách Trung Quốc nói rằng những công ty này vi phạm luật chống độc quyền.

Mỗi doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên bị phạt 500.000 Nhân dân tệ (78.000 USD), mức tối đa theo Luật chống độc quyền năm 2008 của Trung Quốc. Như vậy, tổng cộng trong đợt phạt này, cơ quan quản lý của Trung Quốc yêu cầu các công ty nộp phạt tổng cộng 21,5 triệu nhân dân tệ.

Giao dịch từ lâu nhất được chỉ ra là thương vụ mua liên quan đến Baidu và một đối tác. Thoả thuận gần đây nhất là vào năm 2021 giữa Baidu và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Zhejiang Geely Holdings để tạo ra một công ty xe năng lượng mới.

Các thương vụ khác được Cục Giám sát Thị trường Nhà nước trích dẫn bao gồm việc Alibaba mua lại công ty định vị và bản đồ kỹ thuật số Trung Quốc năm 2014 là AutoNavi, và năm 2018 mua 44% cổ phần của Ele.me để trở thành cổ đông lớn nhất của dịch vụ giao đồ ăn này.

Alibaba, Baidu, JD.com và Geely đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Trung Quốc trừng phạt hàng loạt đại gia công nghệ - Ảnh 1.

Alibaba là một trong những công ty bị phạt 500.000 Nhân dân tệ

Vào tháng 12 năm ngoái, cơ quan quản lý Trung Quốc đã phạt Alibaba, China Literature do Tencent hậu thuẫn và Shenzhen Hive Box mỗi công ty 500.000 Nhân dân tệ vì không báo cáo chính xác các giao dịch trong quá khứ để xem xét chống độc quyền. Đây cũng là lần đầu tiên án phạt chống độc quyền được thực thi với những người khổng lồ công nghệ này.

Thời gian qua, Chính phủ Trung Quốc đã tiến hành siết chặt các nền tảng internet, đảo ngược cách tiếp cận tự do một thời và viện dẫn nguy cơ lạm dụng sức mạnh thị trường để hạn chế cạnh tranh, lạm dụng dữ liệu của người tiêu dùng và vi phạm quyền của người tiêu dùng.

Trung Quốc hiện đang sửa đổi Luật Chống độc quyền lần đầu tiên kể từ khi có hiệu lực vào năm 2008, tăng cường các hình phạt chống độc quyền trong một nỗ lực nhằm kiểm soát nhiều hơn đối với lĩnh vực kỹ thuật số.

(Theo VTV)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc trừng phạt hàng loạt đại gia công nghệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO