Trung Quốc tỏ ý muốn tham gia nỗ lực giải quyết tranh chấp ở vùng Sừng châu Phi

Việt Hà| 21/06/2022 15:09

Đặc phái viên của Trung Quốc tại vùng Sừng châu Phi Tiết Băng đã đề xuất làm trung gian hòa giải cho những tranh chấp ở khu vực này.

Trung Quốc tỏ ý muốn tham gia nỗ lực giải quyết tranh chấp ở Sừng châu Phi. (Nguồn: ENa)
Hội nghị hòa bình và quản lý được tổ chức ở Addis Ababa, Ethiopia, ngày 20/6, tập trung vào vùng Sừng châu Phi. (Nguồn: ENa)

Phát biểu tại hội nghị hòa bình và quản lý được tổ chức ở Addis Ababa, Ethiopia, Đặc phái viên Tiết Băng cho biết, vùng Sừng châu Phi có vị trí đắc địa và những nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào nhưng lại đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn trong thời gian gần đây.

Ông nêu rõ: “Tôi sẵn sàng thực hiện các nỗ lực làm trung gian cho tiến trình giải quyết hòa bình những tranh chấp theo nguyện vọng của các quốc gia trong khu vực này”.

Ethiopia gần đây bị rung chuyển bởi chiến tranh lan rộng từ khu vực Tigray ở miền Bắc.

Thủ tướng Abiy Ahmed tuần trước cho biết, chính phủ Ethiopia không mong muốn chiến tranh, đồng thời bác thông tin cho rằng, những cuộc đàm phán đang diễn ra với các thủ lĩnh đối địch ở Tigray, song xác nhận một ủy ban chính phủ sẽ sớm đưa ra lộ trình cho vấn đề này.

Các lợi ích của Trung Quốc ở vùng Sừng châu Phi bao gồm căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài tại Djibouti; đầu tư dầu mỏ ở Sudan và Nam Sudan; sản xuất ở Ethiopia và hàng loạt dự án cơ sở hạ tầng khác.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tỏ ý muốn tham gia nỗ lực giải quyết tranh chấp ở vùng Sừng châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO