Trung Quốc tăng trưởng chất lượng cao dựa vào giao dịch số và thương mại điện tử

28/11/2023 09:46

Sự nổi lên của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến của thế giới, được thúc đẩy bởi các hệ sinh thái kỹ thuật số phát triển của những gã khổng lồ Internet đại lục.

SCMP đưa tin, trong bức thư gửi đến Triển lãm Thương mại Kỹ thuật số Toàn cầu tổ chức tại Hàng Châu, người đứng đầu Trung Quốc khẳng định, thương mại điện tử “đã trở thành một điểm nhấn của thương mại quốc tế”.

Trực tiếp tham dự sự kiện, ông Hàn Chính, Phó Chủ tịch Trung Quốc cho biết thương mại kỹ thuật số và thương mại điện tử là trụ cột quan trọng trong tăng trưởng xuất khẩu của quốc gia và chính phủ coi lĩnh vực này quan trọng tương tự như thương mại hàng hoá và dịch vụ truyền thống.

Giới lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kỳ vọng có thể hợp tác với các nước khác để thiết lập chuẩn mực và quy tắc kỹ thuật số tương lai.

Thông điệp được đưa ra trong bối cảnh Mỹ, vào tháng trước, rút lại tuyên bố về việc quy định thương mại điện tử của WTO cần đảm bảo tự do dòng chảy dữ liệu xuyên biên giới và cấm hành vi nội địa hoá dữ liệu.

bef6067d5c9440dcbbb0bd22c09948f6-142.jpg
Là thị trường người dùng Internet lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc có khoảng một tỷ cư dân mạng và tỷ lệ thâm nhập Internet là 75,6%, mang lại không gian thị trường rộng lớn và lợi thế về dữ liệu cho thương mại kỹ thuật số.

Lazada, đơn vị bán lẻ trực tuyến của Alibaba tại Đông Nam Á, cho hay họ đặt mục tiêu tăng tổng giá trị hàng hoá lên 100 tỷ USD và khách hàng cơ sở lên 300 triệu vào năm 2030.

Trong khi đó, PDD Holdings, công ty sở hữu Temu, ứng dụng mua sắm trực tuyến giá rẻ, đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nội địa chinh phục thị trường nước ngoài.

Họ cho biết sẽ dành ra khoảng 10 tỷ NDT (1,4 tỷ USD) để giúp 100 ngành công nghiệp và 10.000 nhà sản xuất.

Wang Dontang, lãnh đạo Bộ Thương mại Trung Quốc, cho hay, trong năm 2022, giá trị thương mại dịch vụ kỹ thuật số của nước này đã tăng 3,4% so với cùng kỳ, lên 372,71 tỷ USD - cao nhất trong lịch sử.

Trong giai đoạn này, quy mô xuất nhập khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới đạt 2,11 nghìn tỷ NDT (296,3 tỷ USD), tăng 9,8% so với một năm trước đó.

Ngoài ra, tính đến cuối năm 2022, số lượng doanh nghiệp nền tảng dịch vụ kỹ thuật số Trung Quốc có vốn hoá thị trường trên 1 tỷ USD đã vượt qua con số 200.

Sự phát triển thương mại kỹ thuật số của Trung Quốc đã bắt đầu từ rất sớm, với nền tảng vững chắc và tiềm năng đáng kể.

Là thị trường người dùng Internet lớn nhất toàn cầu, Trung Quốc có khoảng một tỷ cư dân mạng và tỷ lệ thâm nhập Internet là 75,6%, mang lại không gian thị trường rộng lớn và lợi thế về dữ liệu cho thương mại kỹ thuật số.

Hệ sinh thái số là nền tảng cất cánh kinh tế số

Chính phủ Trung Quốc rất chú trọng đến nền kinh tế số, ban hành hàng loạt chính sách nhằm thúc đẩy thương mại số.

CGTN cho biết, Trung Quốc đã đưa ra kế hoạch bố trí tổng thể phát triển kỹ thuật số của đất nước vào tháng 2, cam kết sẽ đạt được tiến bộ quan trọng trong việc xây dựng một Trung Quốc kỹ thuật số vào năm 2025.

a08df6aaf71843b299f1b68c493a3746-143.jpg
Sự phát triển của thương mại kỹ thuật số đóng vai trò là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, hỗ trợ chuyển đổi từ phát triển tốc độ cao sang phát triển chất lượng cao.

Đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số đã đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo điều kiện cho sự bùng nổ của các ngành công nghiệp kỹ thuật số, đặc biệt là trong các lĩnh vực như 5G và điện toán đám mây, mang lại nền tảng và hỗ trợ công nghệ vững chắc cho sự phát triển thương mại kỹ thuật số.

Sự nổi lên của Trung Quốc với tư cách là nền kinh tế kỹ thuật số tiên tiến của thế giới được thúc đẩy bởi các hệ sinh thái kỹ thuật số và được hỗ trợ bởi những công ty Internet đang chuyển động trên thị trường.

Các công ty như Alibaba, Tencent, JD.com, ByteDance và iFlytek, là những cái tên có ảnh hưởng trong nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu, đã tạo động lực mạnh mẽ cho việc mở rộng thương mại kỹ thuật số của Trung Quốc bằng sự tăng trưởng đổi mới của họ.

Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu về thanh toán di động, với các dịch vụ như WeChat Pay và Alipay đã ăn sâu vào cuộc sống của người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương thức thanh toán thuận tiện cho thương mại kỹ thuật số.

Với mạng lưới nhân tài phong phú và quá trình quốc tế hóa ngày càng tăng, sự xuất hiện liên tục của các dự án khởi nghiệp đổi mới trong nước mang đến một dòng năng động đổi mới liên tục và nhân tài cho thương mại kỹ thuật số.

Những lợi thế này cùng nhau đưa Trung Quốc đi đầu trong thương mại kỹ thuật số toàn cầu với tiềm năng dẫn đầu.

Sự phát triển của thương mại kỹ thuật số đóng vai trò là động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, hỗ trợ chuyển đổi từ phát triển tốc độ cao sang phát triển chất lượng cao.

Bằng cách thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, thương mại kỹ thuật số đẩy nhanh quá trình số hóa, kết nối mạng và chuyển đổi thông minh của các ngành công nghiệp truyền thống, nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của ngành.

Nó giúp Trung Quốc hội nhập hiệu quả hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đặc biệt là trong thương mại dịch vụ, nội dung số và luồng dữ liệu, nâng cao vai trò của Trung Quốc trong phân công lao động quốc tế.

Thương mại kỹ thuật số cũng kích thích nhu cầu trong nước và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Nó cung cấp các mô hình kinh tế mới cho thương mại quốc tế truyền thống, hỗ trợ các doanh nghiệp Trung Quốc tận dụng các phương tiện kỹ thuật số để khám phá thị trường quốc tế.

Thương mại số thúc đẩy sự phát triển và đổi mới nhanh chóng các công nghệ thông tin liên quan, nâng cao năng lực đổi mới công nghệ của đất nước.

Nó giúp thu hẹp sự chênh lệch giữa khu vực và sự phát triển, thúc đẩy phát triển kinh tế cân bằng giữa các khu vực kém phát triển hơn và phát triển hơn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc tăng trưởng chất lượng cao dựa vào giao dịch số và thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO