Trung Quốc rắn, tỏ thái độ với Australia: Đừng mong Bắc Kinh xuống nước trước!

Bảo Hà| 19/11/2021 16:24

Ngày 19/11, quyền Đại sứ Trung Quốc tại Canberra Vương Tây Ninh cho rằng, Australia có nguy cơ đánh mất danh tiếng "yêu chuộng hòa bình" với kế hoạch đóng ít nhất 8 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân với công nghệ của Mỹ và Anh.

Hé lộ lý doTrung Quốc gọi Australia là 'kiếm khách'. (Nguồn: Anews)
Quyền Đại sứ Trung Quốc tại Canberra Vương Tây Ninh. (Nguồn: Anews)

Trả lời phỏng vấn tờ The Guardian, nhà ngoại giao Trung Quốc cho rằng, thỏa thuận tàu ngầm hạt nhân gây nguy hiểm cho "danh tiếng yêu chuộng hòa bình" của Australia bởi phương tiện này "được thiết kế để thực hiện cuộc tấn công nhằm vào một mục tiêu ở xa".

Trong cuộc phỏng vấn, Đại sứ Vương cũng kêu gọi các chính trị gia Australia "kiềm chế, không làm bất cứ điều gì phá hoại" mối quan hệ giữa hai nước.

Phát đi tín hiệu Bắc Kinh sẽ không chủ động chấm dứt tình trạng đóng băng các cuộc đối thoại giữa hai nước, ông Vương nói rằng, những đồn đoán về việc tham gia vào một cuộc xung đột quân sự "không phải là môi trường có lợi" cho các cuộc đàm phán cấp cao.

Australia bảo vệ thỏa thuận với Mỹ và Anh về việc đóng tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, với tuyên bố của Thủ tướng Scott Morrison rằng, ông không hối hận về quyết định "đặt lợi ích quốc gia của nước này lên trên hết".

Mối quan hệ của Australia với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này, trở nên xấu đi sau khi Canberra cấm tập đoàn viễn thông Huawei tham gia phát triển mạng băng thông rộng 5G vào năm 2018 và kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của Covid-19.

Bắc Kinh đáp trả bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng của Australia.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc rắn, tỏ thái độ với Australia: Đừng mong Bắc Kinh xuống nước trước!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO