Trung Quốc quy định cả chuyện ăn mặc của livestreamer

20/08/2021 07:46

Chính phủ Trung Quốc chuẩn bị quy định ngôn ngữ và trang phục của người bán hàng qua hình thức phát sóng trực tiếp trên Internet (livestreamer).

Trung Quốc quy định cả chuyện ăn mặc của livestreamer
Trung Quốc đề xuất livestreamer nói tiếng Quan Thoại, trang phục phù hợp. (Ảnh: CNN)

Hôm 18/8, Bộ Thương mại Trung Quốc đưa ra đề xuất về “tiêu chuẩn ngành” đối với những người livestream bán hàng qua các nền tảng trực tuyến. Quy định nêu chi tiết về cách ăn mặc hay ngôn ngữ mà họ sử dụng khi đứng trước camera, cũng như hướng dẫn các nền tảng cho phép khách hàng phản hồi về livestreamer hay sản phẩm họ tiếp thị. Các đánh giá này phải được công khai.

Bộ Thương mại viết: “Khi người dẫn chương trình (host) phát trực tiếp, trang phục của cô ấy/anh ấy không được vi phạm trật tự công cộng hay đạo đức”, ngoài ra “vẻ ngoài của họ nên phản ánh đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng cáo”. Quy định nhằm “tạo ra môi trường thương mại điện tử tốt cho người tiêu dùng”.

Quy định cũng gợi ý host “nói tiếng Quan Thoại trong khi phát sóng” và phải nói “khách quan và trung thực” về sản phẩm họ muốn bán. Nếu host có hành vi vi phạm pháp luật, họ sẽ bị cảnh báo hoặc trừng phạt bởi nền tảng thương mại điện tử, chẳng hạn bị hạn chế lưu lượng, đình chỉ tài khoản hoặc cho vào danh sách đen, xóa tài khoản.

Bộ đang xin ý kiến phản hồi của công dân đến ngày 2/9. Theo CNN, cổ phiếu của hàng loạt “ông lớn” công nghệ Trung Quốc đang vận hành những nền tảng livestream phổ biến như Alibaba, Kuaishou… giảm giá ngay sau khi quy định được tiết lộ.

Từ cuối năm 2020, Bắc Kinh liên tục siết chặt quy định với nhiều ngành, từ công nghệ đến gia sư. Chính phủ đổ lỗi cho khu vực tư vì tạo ra các vấn đề kinh tế xã hội, gây bất ổn cho cộng đồng. Trung Quốc báo hiệu cách tiếp cận cứng rắn với doanh nghiệp lớn sẽ còn tiếp diễn, ít nhất trong 5 năm tới. Nhà chức trách cam kết tăng cường quy định trong kinh tế số, tài chính trực tuyến và dữ liệu lớn.

Du Lam (Theo CNN)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc quy định cả chuyện ăn mặc của livestreamer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO