Trung Quốc-Philippines nhất trí giải quyết những vấn đề liên quan Biển Đông qua liên lạc và đối thoại

VIệt Hà| 07/07/2022 17:00

Tổng thống Philippines Romualdez Marcos ngày 6/7 đã tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang ở thăm Manila.

Trung Quốc-Philippines nhất trí giải quyết những vấn đề liên quan Biển Đông qua liên lạc và đối thoại. (Nguồn: THX)
Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos (phải) tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Manila, ngày 6/7. (Nguồn: THX)

Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí về việc tăng cường quan hệ song phương và giải quyết những vấn đề liên quan Biển Đông thông qua liên lạc và đối thoại.

Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos cho biết, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Manila và là đối tác phát triển quan trọng, theo đó, hai bên cần thúc đẩy hợp tác hiệu quả trong mọi lĩnh vực.

Ông Marcos bày tỏ hy vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Manila với Bắc Kinh trong các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa... đồng thời lưu ý rằng, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên cung cấp vaccine ngừa Covid-19 và các trang thiết bị khác liên quan cho Philippines.

Về phần mình, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, quan hệ Trung Quốc với Philippines đang ở điểm khởi đầu mới và Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Manila để giữ đúng hướng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác.

Theo ông, hai nước duy trì cam kết là láng giềng tốt, giúp đỡ lẫn nhau, có quan hệ hữu hảo để chia sẻ nhận thức chung và bền chặt.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của Bắc Kinh cho chính phủ mới tại Philippines, nhấn mạnh rằng, Trung Quốc sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác trong 4 lĩnh vực trọng điểm là nông nghiệp, năng lượng, cơ sở hạ tầng và văn hóa.

Cùng ngày 6/7, Ngoại trưởng Trung Quốc cũng đã gặp Phó Tổng thống Philippines Sara Duterte-Carpio, trong đó hai bên thể hiện sự sẵn sàng thúc đẩy hợp tác thiết thực song phương trong các lĩnh vực nói trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc-Philippines nhất trí giải quyết những vấn đề liên quan Biển Đông qua liên lạc và đối thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO