Trung Quốc-Philippines 'đối đáp' về Biển Đông

Bảo Minh| 20/02/2024 17:08

Mới đây, Trung Quốc và Philippines đã có màn 'đối đáp' nhau liên quan hoạt động tuần tra của Manila trên Biển Đông.

Trung Quốc-Philippines 'đối đáp' về Biển Đông. (Nguồn: reuters
Không quân Philippines và Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ tham gia Hoạt động hợp tác hàng hải chung ở Biển Đông hồi tháng 11/2023. (Nguồn: Reuters)

Ngày 20/2, Reuters đưa tin, quân đội Trung Quốc cáo buộc Philippines “gây rắc rối” ở Biển Đông thông qua hoạt động tuần tra trên không với “các quốc gia bên ngoài” rồi công khai thổi phồng vấn đề.

Bộ Tư lệnh chiến khu miền Nam Trung Quốc cho biết đã triển khai lực lượng hải quân và không quân tiền tuyến giám sát chặt chẽ cuộc tuần tra không phận chung của Philippines trong ngày 19/2.

Theo bộ này, các lực lượng của Trung Quốc “duy trì cảnh giác cao độ, kiên quyết bảo vệ chủ quyền quốc gia”.

Hôm 19/2, các máy bay chiến đấu của Philippines và máy bay ném bom của Mỹ đã cùng tuần tra ở Biển Đông, hơn 1 tuần sau khi hải quân hai nước tổ chức những cuộc tập trận chung trên biển giữa lúc căng thẳng liên quan đến các yêu sách lãnh thổ trong khu vực.

Đáp trả lại cáo buộc của Bắc Kinh, cùng ngày, người đứng đầu văn phòng công vụ của quân đội Philippines Xerxes Trinidad cho biết, cuộc tuần tra chung trên không giữa Philippines và Mỹ nhằm mục đích bảo vệ lãnh thổ và các lợi ích quốc gia ở Biển Đông.

Ông Trinidad nêu rõ: “Hoạt động này nhằm tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng vũ trang và nâng cao năng lực cho lực lượng không quân của chúng tôi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc-Philippines 'đối đáp' về Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO