Trung Quốc phản hồi tin đồn Campuchia bán vắc xin được viện trợ

25/02/2021 20:36

Bộ Y tế Campuchia đã phản hồi thông tin nói rằng vắc xin ngừa Covid-19 do Trung Quốc viện trợ đã được bán ra bên ngoài.

Trung Quốc phản hồi tin đồn Campuchia bán vắc xin được viện trợ - 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen (phải) nhận lô vắc xin Covid-19 do Trung Quốc viện trợ tại sân bay ở Phnom Penh. (Ảnh: AFP)

Theo Phnompenh Post, người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia Or Vandine đã bác bỏ thông tin được đăng tải trên truyền thông địa phương gần đây rằng, vắc xin ngừa Covid-19 của hãng dược Sinopharm do Trung Quốc viện trợ đã được bán cho những người không có thẩm quyền tại bệnh viện Calmette.

Bà Vandine khẳng định vắc xin do Trung Quốc viện trợ cho Campuchia hoàn toàn miễn phí và không được dùng để bán dưới bất kỳ hình thức nào. Đại diện Bộ Y tế Campuchia khẳng định vắc xin hiện chỉ được cấp cho các đối tượng nằm trong nhóm ưu tiên theo quy định của cơ quan này.

"Tôi hoàn toàn bác bỏ cáo buộc này và lên án những người làm rối loạn xã hội bằng những thông tin bịa đặt như vậy. Chúng tôi không yêu cầu bất kỳ ai phải trả tiền để được tiêm vắc xin", bà Vandine nói.

Theo bà Vandine, vì nguồn cung vắc xin của Campuchia rất hạn chế nên chỉ những người nằm trong nhóm ưu tiên mới được tiêm vắc xin. Bà cũng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý bất kỳ tổ chức truyền thông nào đăng tin đồn thất thiệt này.

Đại sứ quán Trung Quốc ngày 24/2 cũng phát cảnh báo, cho biết cơ quan này đã nhận được tin từ một số người Trung Quốc tại Campuchia nói rằng họ nhận được tin nhắn bằng tiếng Trung Quốc trên điện thoại di động, với nội dung mời chào mua vắc xin với giá 120 USD.

Theo nội dung tin nhắn trên, những người có nhu cầu có thể đặt lịch hẹn tại Campuchia để nhận vắc xin Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc cũng cho biết, một số thông tin trên mạng xã hội công khai rao bán vắc xin Covid-19 do Trung Quốc sản xuất với giá 450 USD/liều.

"Theo hiểu biết của chúng tôi, chính phủ và quân đội Campuchia chịu trách nhiệm lưu trữ và quản lý vắc xin Covid-19 do Trung Quốc cung cấp. Việc tiêm vắc xin ở Campuchia vẫn phải tuân theo quy trình phê chuẩn rất nghiêm ngặt. Không thể xảy ra khả năng vắc xin do Trung Quốc viện trợ cho Campuchia được bán ngoài thị trường. Tất cả quảng cáo rao bán vắc xin Covid-19 đều là giả mạo", Đại sứ quán Trung Quốc nêu rõ.

Trung Quốc thông báo sẽ viện trợ 1 triệu liều vắc xin Covid-19 cho Campuchia, đủ tiêm chủng cho 500.000 người. Lô 600.000 liều vắc xin đầu tiên do Sinopharm sản xuất đã được vận chuyển bằng máy bay tới Phnom Penh hôm 7/2. Thủ tướng Hun Sen đã đích thân tới sân bay để nhận lô vắc xin và cảm ơn Trung Quốc vì tặng vắc xin cho Campuchia.

Campuchia hôm 4/2 đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc xin của Sinopharm, nhấn mạnh vắc xin này đã được "sử dụng an toàn ở Trung Quốc và các nước khác". Nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin tại Campuchia là các bác sĩ, y tá, lực lượng vũ trang, giáo viên, tài xế taxi và nhân viên vệ sinh.

Trung Quốc phản hồi tin đồn Campuchia bán vắc xin được viện trợ - 2

Đối tượng Shen Kaidong bị Campuchia trục xuất (Ảnh: Khmer Times)

Theo Khmer Times, Bộ Nội vụ Campuchia hôm nay 25/2 đã ra lệnh trục xuất và cấm tái nhập cảnh đối với Shen Kaidong, tổng biên tập người Trung Quốc phụ trách trang tin tức trực tuyến Angkor Today, vì đăng một bài viết nói rằng Campuchia đã bán vắc xin Covid-19 do Trung Quốc viện trợ.

Shen đã bị bắt hôm 24/2 tại thành phố Siem Reap - nơi đặt trụ sở của Angkor Today và bị đưa đến Tổng cục Nhập cư Bộ Nội vụ Campuchia, trước khi bị trục xuất về Trung Quốc.

Bộ trưởng Thông tin Campuchia Khieu Kanharith cũng ra chỉ đạo thu hồi giấy phép hoạt động của Angkor Today vì đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội Wechat, ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và gây hỗn loạn, mất an ninh quốc gia.

Thành Đạt

Tổng hợp

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc phản hồi tin đồn Campuchia bán vắc xin được viện trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO