Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ số

16/04/2022 17:07

Sau khi ghi nhận lượng giao dịch và người dùng tăng cao, Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ số sang 11 thành phố lớn vào đầu tháng 4.

Tại những trung tâm thương mại lâu đời tại tỉnh Quảng Đông, người tiêu dùng đã có thêm một hình thức thanh toán mới. Theo đó, thay vì cầm tiền mặt, cầm thẻ ngân hàng, họ chỉ cần điện thoại di động và thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ số do ngân hàng trung ương phát hành

"Khi sử dụng đồng Nhân dân tệ số, chúng tôi còn được giảm giá nữa. Ví dụ nếu tôi mua thứ gì đó với giá hơn 250 Nhân dân tệ, tôi có thể được giảm 50 Nhân dân tệ trên hóa đơn của mình, nếu trả bằng Nhân dân tệ số. Cách thanh toán cũng dễ sử dụng, chỉ cần tải về máy ví Nhân dân tệ số từ kho ứng dụng", chị Jennifer Chen - một khách hàng cho hay.

Chị Jennifer chỉ cần thiết lập một tài khoản Nhân dân tệ số trên ứng dụng ví điện tử, với hạn mức gửi tiền là 10.000 Nhân dân tệ (khoảng 1.570 USD). Khách hàng có thể nạp thêm tiền vào ví bằng cách chuyển tiền từ một trong những ngân hàng thương mại được phép phân phối tiền kỹ thuật số. Đối với người bán hàng, Nhân dân tệ số cũng được đánh giá mang đến nhiều thay đổi đáng hoan nghênh.

"Là một tập đoàn bao gồm các lĩnh vực bán lẻ, du lịch, triển lãm, khách sạn và thực phẩm, chúng tôi đưa ra nhiều kịch bản phù hợp để thử nghiệm đồng Nhân dân tệ số. Bên cạnh đó, chúng tôi không phải trả phí xử lý, vì vậy nó tiết kiệm được một phần lớn chi phí", bà Feng Kaiyun - Phó Tổng giám đốc của Tập đoàn Thương mại và Du lịch LN cho hay.

Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ số - Ảnh 1.

Đồng Nhân dân tệ số đang ngày càng được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc. (Ảnh: Kyodo)

Bên cạnh những lợi ích tức thì từ việc giảm giá cho người tiêu dùng, theo các nhà phân tích, đồng tiền kỹ thuật số sẽ tăng hiệu quả trong hệ thống thanh toán của Trung Quốc, hay hạn chế nạn rửa tiền.

Ông Chen Zhuming - Giáo sư của Trường Quản lý Đại học Sun Yat-Sen cho hay: "Đó còn là vấn đề an ninh tài chính quốc gia. Các giao dịch di động ở Trung Quốc hiện đang bị thống trị bởi WeChat và Alipay. Đó là một số tiền khổng lồ lên tới hàng nghìn tỷ Nhân dân tệ. Còn Nhân dân tệ số là một đồng tiền quốc gia hoạt động với nhiều công nghệ tiên tiến và được hỗ trợ bởi sự tín nhiệm của quốc gia có chủ quyền và trong trường hợp đó tiền của chúng ta sẽ được đảm bảo".

Tại Quảng Châu, Nhân dân tệ số cũng có thể được sử dụng trong giao thông công cộng và trợ cấp cho những nhân tài cấp cao. Các nhà phân tích mong đợi những thử nghiệm tiếp theo trong tương lai của đồng Nhân dân tệ số, bao gồm cả các giao dịch xuyên biên giới.

(Theo VTV)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc mở rộng thử nghiệm đồng Nhân dân tệ số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO