Trung Quốc-Maldives khởi động năm kỷ niệm đặc biệt

Hồng Phúc| 09/01/2022 10:44

Trung Quốc và Maldives ký nhiều thỏa thuận quan trọng trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới thủ đô Male từ ngày 7-8/1.

Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid đón Ngoại trưởng Vương Nghị Trung Quốc tại sân bay quốc tế Velana tối ngày 7/1. (Nguồn: Raajje TV)
Ngoại trưởng Maldives Abdulla Shahid đón Ngoại trưởng Vương Nghị Trung Quốc tại sân bay quốc tế Velana tối ngày 7/1. (Nguồn: Raajje TV)

Trong chuyến thăm Maldives kéo dài 2 ngày, Ngoại trưởng Vương Nghị đã gặp Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih và người đồng cấp Abdulla Shahid.

Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận quan trọng, trong đó có thỏa thuận hợp tác kinh tế và kỹ thuật theo viện trợ không hoàn lại. Trung Quốc cam kết tài trợ 63 triệu USD cho các dự án cơ sở hạ tầng của Maldives nhằm nỗ lực tăng cường quan hệ giữa hai nước.

Theo thỏa thuận mới ký kết về việc miễn thị thực, người dân Maldives sẽ được tới Trung Quốc trong vòng 30 ngày mà không cần thị thực, sau khi biên giới mở cửa trở lại; thư trao đổi về nghiên cứu khả thi quản lý và bảo trì Cầu Hữu nghị Trung Quốc-Maldives...

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Maldives. Hai vị Ngoại trưởng đã công bố logo chính thức đặc biệt để đánh dấu mốc đặc biệt trong quan hệ song phương.

Thủ đô Male nằm trong chuyến công du đầu năm mới 2022 của Ngoại trưởng Vương Nghị đến 5 nước, gồm Eritrea, Kenya, Comoros, Maldives and Sri Lanka.

Hai quốc gia Nam Á Maldives và Sri Lanka đều là một phần Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc, một kế hoạch dài hạn nhằm tài trợ và xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.

Tuy nhiên, các nước khác, bao gồm Mỹ, cho rằng các quốc gia nhỏ hơn đang vướng "bẫy nợ" từ Bắc Kinh.

Maldives là nước láng giềng hàng hải quan trọng của Ấn Độ trong khu vực Ấn Độ Dương, chiếm vị trí trung tâm và đặc biệt trong tầm nhìn của Thủ tướng Ấn Độ về chương trình An ninh và phát triển cho toàn bộ khu vực (SAGAR).

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc-Maldives khởi động năm kỷ niệm đặc biệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO