Trung Quốc lập quỹ huy động 40 tỷ USD đầu tư sản xuất thiết bị đúc chip

06/09/2023 12:44

Trung Quốc thông qua kế hoạch thành lập một quỹ hỗ trợ đầu tư do nhà nước quản lý để huy động 40 tỷ USD cho ngành công nghiệp bán dẫn cạnh tranh với Mỹ và các đối thủ.

Đây sẽ là quỹ lớn nhất trong ba quỹ đầu tư thành lập bởi Quỹ đầu tư công nghiệp mạch tích hợp Trung Quốc (còn gọi là Big-Fund), khi đặt mục tiêu huy động 300 tỷ NDT (41 tỷ USD), vượt xa so với các chương trình trước đó vào năm 2014 và 2019 với số vốn huy động lần lượt là 138,7 tỷ NDT và 200 tỷ NDT.

Nguồn tin của Reuters cho biết, nguồn tài chính sẽ dồn trọng tâm cho sản xuất thiết bị đúc chip tiên tiến.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ lâu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đạt khả năng tự chủ chất bán dẫn. Nhu cầu này càng trở nên cấp thiết hơn trong bối cảnh Washington và đồng minh áp đặt hàng loạt biện pháp hạn chế xuất khẩu trong vài năm qua với lập luận lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng công nghệ chip tiên tiến để tăng cường năng lực quân sự.

Tháng 10/2022, Mỹ thông báo triển khai biện pháp siết chặt xuất khẩu sâu rộng nhằm hạn chế mức độ tiếp cận của Trung Quốc với các thiết bị đúc chip hiện đại nhất. Các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản và Hà Lan cũng thực hiện các bước tương tự.

Kế hoạch thành lập quỹ 40 tỷ USD đã được chính quyền phê duyệt trong vài tháng gần đây. Trong đó, Bộ Tài chính Trung Quốc đang xem xét đóng góp 60 tỷ NDT, song những nhà đầu tư khác chưa được tiết lộ.

Theo Reuters, quá trình gây quỹ có thể mất vài tháng và vẫn chưa rõ khi nào quỹ được triển khai hoặc kế hoạch có thay đổi thêm gì hay không.

Các nhà đầu tư lớn rót vốn vào hai chương trình trước đó bao gồm Bộ Tài chính, Ngân hàng phát triển Trung Quốc, Tập đoàn Thuốc lá quốc gia và China Telecom.

Trong những năm qua, Big-Fund đã cung cấp tài chính cho các hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, gồm SMIC, Hua Hong Semiconductor, Yangtze Memory Techonologies và một số công ty khác nhỏ hơn.

Dù vậy, bất chấp khoản đầu tư lớn, ngành công nghiệp chip Trung Quốc vẫn đang vật lộn để đóng vai trò dẫn đầu chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt với các sản phẩm vi xử lý tiên tiến.

(Theo Reuters)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc lập quỹ huy động 40 tỷ USD đầu tư sản xuất thiết bị đúc chip
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO