Trung Quốc 'làm thân' với Nam Thái Bình Dương, Mỹ tăng cường can dự

Bảo Hà| 17/06/2022 11:41

Điều phối viên Nhà Trắng đặc trách khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Kurt Campbell ngày 16/6 cho hay, trong tuần tới, Mỹ dự kiến sẽ công bố sáng kiến nhằm tăng cường can dự với các đảo quốc Thái Bình Dương.

Không còn ngồi yên nhìn Trung Quốc 'làm thân' với Nam Thái Bình Dương, Mỹ tung 'chiêu'. (Nguồn: AFP)
Các quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương đang trở thành 'thỏi nam châm' mạnh. (Nguồn: AFP)

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Anh ninh mới của Mỹ (CNAS) tổ chức, ông Campbell cho hay, sáng kiến có ý đảm bảo rằng Mỹ, cùng các quốc gia khác như Australia, Anh, Pháp, Nhật Bản và New Zealand, có thể thúc đẩy môi trường Thái Bình Dương tiếp tục “rộng mở” và “không bị áp bức”.

Theo quan chức Mỹ, nước này đang “đẩy mạnh toàn diện” sự can dự của mình với các quốc đảo Thái Bình Dương để giải quyết mối quan ngại của họ về mọi thứ, từ quan hệ với Washington đến đánh bắt cá bất hợp pháp, biến đổi khí hậu và an ninh khu vực.

Ông nhấn mạnh: “Đây là một lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược to lớn. Chúng ta có những trách nhiệm lịch sử và đạo đức, kể cả từ sau Thế chiến II và sau đó là thời đại hạt nhân".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có nhiều lo ngại về việc Trung Quốc đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng ở các đảo quốc Thái Bình Dương.

Trước đó, Trung Quốc đã ký thỏa thuận an ninh với quần đảo Solomon - được cho là sẽ cho phép triển khai cảnh sát, quân đội và nhân viên vũ trang Trung Quốc, cũng như tàu quân sự của quốc gia châu Á neo đậu tại Solomon.

Hồi cuối tháng 5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có chuyến công du tới 10 quốc đảo Nam Thái Bình Dương và tổ chức Hội nghị với các nước này.

Mặc dù Trung Quốc không đạt mục tiêu thuyết phục các đảo quốc Thái Bình Dương ký thỏa thuận bao trùm hàng loạt lĩnh vực rộng lớn - như thương mại, hợp tác an ninh và cảnh sát, nghề cá, song Bắc Kinh tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia trong khu vực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc 'làm thân' với Nam Thái Bình Dương, Mỹ tăng cường can dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO