Trung Quốc làm căng, yêu cầu một quốc gia EU rút đại sứ ở Bắc Kinh

Bảo Hà| 10/08/2021 16:53

Baoquocte.vn. Ngày 10/8, Trung Quốc đề nghị Lithuania rút đại sứ nước này tại Bắc Kinh sau khi quốc gia Baltic thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho phép Đài Loan mở một văn phòng đại diện.

Trung Quốc làm căng, yêu cầu một quốc gia EU rút đại sứ ở Bắc Kinh
Quan hệ Trung Quốc-Lithuania căng thẳng, Bắc Kinh đề nghị Vilnius rút đại sứ về nước sau khi quốc gia EU cho phép Đài Loan mở một văn phòng đại diện. (Nguồn: Vector Stock)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: “Chúng tôi hối thúc phía Lithuania ngay lập tức sửa đổi quyết định sai trái, thực hiện các biện pháp cụ thể để khắc phục thiệt hại và không mắc thêm sai lầm”.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng sẽ triệu hồi đại sứ tại Lithuania.

Trước đó, ngày 20/7, Trưởng Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tuyên bố, vùng lãnh thổ này sẽ mở một văn phòng đại diện ở Lithuania để mở rộng mối quan hệ với quốc gia vùng Baltic này và những quốc gia Trung Âu khác, nhưng không nói rõ thời gian tiến hành.

Lithuania cũng thông báo có kế hoạch mở văn phòng đại diện ở Đài Loan.

Văn phòng Sự vụ Đài Loan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc khi đó tuyên bố, Bắc Kinh phản đối bất kỳ quốc gia nào trong khi duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc lại có quan hệ chính thức với Đài Loan.

Trung Quốc nêu rõ: “Chúng tôi đề nghị Lithuania tuân theo nguyên tắc một Trung Quốc và không gửi tín hiệu sai lầm tới những lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc làm căng, yêu cầu một quốc gia EU rút đại sứ ở Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO