Trung Quốc: Khi giới trẻ thích shopping dưới... tầng hầm

An Thanh (T/H)| 10/01/2024 00:00

Dù không phải là người thường xuyên đi mua sắm, song, mỗi lần ghé đến trung tâm thương mại, nhiều người trẻ ở Trung Quốc lại ghé xuống tầng hầm để chọn đồ, bỏ qua tầng trệt với nhiều cửa hàng hiệu đắt đỏ như: Gucci, Chanel, Louis Vuitton,...

Xu hướng ăn uống và mua sắm tại tầng hầm được giới trẻ Trung Quốc ưa chuộng. Nhiều người gọi tên xu hướng này là “nền kinh tế B1-B2”.

Các tầng hầm (B1, B2) trong trung tâm thương mại ở Trung Quốc là nơi tập trung shop quần áo, siêu thị và sản phẩm tiêu dùng giá bình dân như Miniso hay Luckin Coffee.

Shaun Rein, giám đốc điều hành của China Market Research Group, cho biết, các trung tâm thương mại thường ưu tiên cho những người thuê có thương hiệu như: LV, Apple hay Starbucks vào những vị trí đắt tiền hơn như tầng trệt hoặc tầng một.

Ông cho biết thêm, trong lịch sử, các cửa hàng cao cấp đã thu hút nhiều khách hàng hơn, nhưng nền kinh tế suy thoái của Trung Quốc khiến các thương hiệu có giá rẻ thu hút nhiều khách hàng hơn.

z5055035354303_4df0a81e6aef3992657296ad42f03cee(1).jpg
Người tiêu dùng mua sắm tại một trung tâm thương mại ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, ngày 10 tháng 7 năm 2023.

Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, hashtag “Giới trẻ chỉ đi mua sắm ở B1B2” được nhiều người quan tâm. Một số bình luận rằng: “Mọi thứ chúng tôi có thể mua đều ở dưới lòng đất!”. Các sản phẩm ngoài tầng hầm đều được gắn mác sản phẩm “trên thiên đường", hàm ý chúng nằm ngoài tầm với của họ.

Được biết, nguyên nhân hình thành nên xu hướng này là do nền kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm kể từ sau đại dịch Covid-19. Jia Miao, trợ lý giáo sư xã hội học tại Đại học New York Thượng Hải, cho biết: "Rất nhiều thanh niên Trung Quốc đang phải vật lộn để tìm một công việc ổn định hoặc kiếm đủ tiền để trang trải cuộc sống. Họ buộc phải tiết kiệm hơn".

z5055040265987_ace4a5f652d69e3cc5107fc196abc8cc.jpg
Người dân mua quà Trung thu tại một trung tâm mua sắm ở Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc.

Vào tháng 6, một cuộc khảo sát cho thấy mức lương trung bình hàng tháng của những người có bằng đại học là gần 6.000 tệ (20 triệu đồng) trong năm 2022.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi MyCOS Research và công ty đầu tư nhà nước Citic Industrial cho biết, chỉ 6,9% có mức lương khởi điểm hàng tháng hơn 10.000 tệ (34 triệu đồng). Trung Quốc cũng ngừng công bố số liệu về tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên kể từ tháng 8/2022, sau khi đạt mức cao kỷ lục (26%) vào tháng 6/2022.

Chung Chi Nien, giáo sư Đại học Bách khoa Hong Kong cho biết, trước đây, những người trẻ có thể mua được một số hàng hóa xa xỉ bằng cách sử dụng 6 tháng lương nhưng bây giờ điều đó là không thể.

Theo báo cáo của McKinsey, tăng trưởng tiêu dùng của Trung Quốc dự kiến sẽ thấp hơn nữa. Doanh số bán lẻ của nước này vẫn mờ nhạt kể từ khi đại dịch Covid bùng phát.

Đây là năm thứ hai llieen tiếp mà hai gã khổng lồ mua sắm trực tuyến Alibaba và JD.com từ chối công bố tổng số liệu về doanh thu trong ngày mua sắm hàng năm lớn nhất Trung Quốc.

z5055041445212_465c29d4b2d3559f83e852fdba2e970b.jpg
Khách hàng Trung Quốc mua sắm mỹ phẩm.

Miao cho biết, tình hình kinh tế khó khăn khiến cho số lượng người trẻ Trung Quốc chọn sống độc thân cao hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều người ăn một mình hơn. Điều này cũng có nghĩa là những nhà hàng nằm ở tầng 6-7 của trung tâm thương mại không có khách.

Cô cho biết thêm, mặc dù phần lớn hàng hóa tiêu dùng có thể tìm thấy những tầng hầm ở các trung tâm mua sắm khu vực ngoại ô, nhưng đối với một số trung tâm ở các thành phố cấp 1 như Thượng Hải và Quảng Châu, ngay cả cửa hàng ở tầng hầm cũng được coi là đắt tiền.

"Mọi người chỉ cảm thấy tương lai không chắc chắn. Những người trẻ tuổi phải tự điều chỉnh theo tình hình kinh tế hiện tại trong vài năm nữa", Miao nói.

Theo cnbc.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc: Khi giới trẻ thích shopping dưới... tầng hầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO