Trung Quốc khẳng định 2 công dân Canada làm gián điệp có thông đồng với nhau

Thế Linh| 02/09/2021 15:20

Trung Quốc mới đưa thêm thông tin về vụ việc hai công dân người Canada bị kết án với tội danh làm gián điệp thông đồng với nhau ra sao.

Tờ Global Times của Trung Quốc số ra ngày 2/9 đưa tin doanh nhân người Canada Michael Spavor, bị kết án với tội danh làm gián điệp hồi tháng 8, đã cung cấp những hình ảnh về trang thiết bị quân sự cho đồng phạm người Canada Michael Kovrig, một nhà cựu ngoại giao, cũng đã bị bắt tại Trung Quốc.

Trung Quốc khẳng định 2 công dân Canada làm gián điệp có thông đồng với nhau
Hai công dân Canada Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig đang bị Trung Quốc giữ. (Nguồn: AP/ICG)

Dẫn một nguồn tin giấu tên, báo trên cho biết những bức ảnh và hình ảnh mà ông Spavor có được về trang thiết bị quân sự là bí mật quốc gia và đối tượng này cũng đã cung cấp những bức ảnh đó cho đồng phạm ở bên ngoài Trung Quốc. Ông Spavor từng là "người đưa tin chính" cho ông Kovrig.

Trung Quốc bắt giữ ông Kovrig và ông Spavor hồi tháng 12/2018, ngay sau khi cảnh sát Canada bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou), Giám đốc Tài chính của Tập đoàn công nghệ Huawei, theo lệnh truy nã của Mỹ với cáo buộc gian lận liên quan tới các biện pháp trừng phạt.

Một tòa án đã tuyên phạt ông Spavor 11 năm tù giam với tội danh gián điệp hồi tháng 8, nhưng không công bố tội danh, cho đến khi tờ Global Times có bài viết nói trên.

Vụ xử án này đã dẫn tới những chỉ trích từ Mỹ và Canada rằng Trung Quốc thực hiện "chính sách ngoại giao con tin". Trong khi đó, tòa án xét xử ông Kovrig đã kết thúc hồi tháng 3 với bản án được công bố vào một ngày không xác định.

Vốn bác bỏ cáo buộc các vụ án của hai công dân Canada liên quan tới vụ của bà Mạnh Vãn Chu, Trung Quốc chỉ công bố một vài chi tiết về các vụ án này. Trong khi Đại sứ quán Canada tại Bắc Kinh cũng chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khẳng định 2 công dân Canada làm gián điệp có thông đồng với nhau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO