Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành 'tâm điểm tăng trưởng'

Hoài Thu| 06/09/2023 16:00

Khẳng định coi trọng ASEAN, các đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản chung mong muốn hợp tác sâu rộng và thúc đẩy đối thoại với ASEAN, chung tay đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế.

Hội nghị Cấp cao ASEAN với Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra sáng 6/9, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.

Các đối tác đều khẳng định coi trọng ASEAN, mong muốn hợp tác sâu rộng và thực chất, thúc đẩy đối thoại với ASEAN.

Tại Hội nghị ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đề cao tầm quan trọng của Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc và cho rằng điều này có được nhờ nỗ lực của cả hai bên.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng - 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại Hội nghị ASEAN - Trung Quốc (Ảnh: Dương Giang).

Kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN - Trung Quốc được thông báo đạt mức kỷ lục mới với 722 tỷ USD. Trung Quốc cũng trở thành đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN liên tục trong 14 năm.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan hệ tương hỗ giữa Trung Quốc và ASEAN là nền tảng vững chắc cho quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện phát triển vững mạnh.

Thủ tướng mong muốn Trung Quốc - ASEAN không chỉ là đối tác kinh tế - thương mại lớn nhất của nhau, mà còn là một trong những đối tác chiến lược toàn diện quan trọng nhất của nhau vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đề nghị ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp đưa khu vực trở thành tâm điểm tăng trưởng kinh tế; tận dụng ưu thế để đẩy mạnh kết nối, bảo đảm chuỗi sản xuất và cung ứng, mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị ASEAN - Trung Quốc (Ảnh: Dương Giang).

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng thị trường, nâng hạn ngạch hàng hóa quá cảnh và đẩy nhanh tiến độ mở cửa cho nông thủy sản và hoa quả các nước ASEAN trung chuyển qua Việt Nam, thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Trung Quốc sẽ phát huy hiệu quả, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển trong khu vực, và là nhân tố tích cực thúc đẩy xây dựng lòng tin, tăng cường đối thoại, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở khu vực, trong đó có Biển Đông.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 24, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên cùng nỗ lực mở ra một hành trình mới với tầm nhìn xa hơn và mục tiêu cao hơn.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh hai bên cần tạo bước chuyển lớn trong hợp tác kinh tế, đẩy mạnh thương mại và đầu tư theo hướng cân bằng và bền vững.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng - 3

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại Hội nghị ASEAN - Hàn Quốc (Ảnh: Dương Giang).

Ông cũng mong muốn Hàn Quốc mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu như nông thủy sản, trái cây theo mùa từ các nước ASEAN, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ASEAN mở rộng cơ hội đầu tư sang Hàn Quốc.

Nhằm nâng tầm hợp tác vì tương lai phát triển bền vững cho người dân, Thủ tướng đề nghị hai bên đẩy mạnh hơn nữa hợp tác chuyển đổi số, công nghệ sinh học, điện tử công nghệ cao, bán dẫn, năng lượng sạch, đô thị thông minh…

Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN và Hàn Quốc cần phối hợp nâng tầm đối tác, cùng chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung trong bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có Biển Đông và Bán đảo Triều Tiên.

Hiện nay, Hàn Quốc là đối tác thương mại và đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 222 tỷ USD và tổng vốn FDI từ Hàn Quốc đạt 12,7 tỷ USD trong năm 2022.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Nhật Bản lần thứ 26, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đề cao tầm quan trọng mối quan hệ đối tác tin cậy với ASEAN. Ông khẳng định ủng hộ đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, đồng thời cam kết tích cực tham gia, đóng góp hiệu quả vào các cơ chế do ASEAN chủ trì.

Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành tâm điểm tăng trưởng - 4

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio (Ảnh: Dương Giang).

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 và đối tác đầu tư lớn thứ 2 của ASEAN, kim ngạch thương mại đạt 268,5 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng vốn đầu tư từ Nhật Bản đạt 26,7 tỷ USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm trước

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị đưa hợp tác kinh tế trở thành trụ cột chính, là động lực thúc đẩy Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN - Nhật Bản.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, ASEAN tái khẳng định lập trường chung về tình hình khu vực và quốc tế, trong đó có những nội dung như tình hình Biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên.

Các nước đối tác ghi nhận và đánh giá tích cực lập trường của ASEAN, cam kết sẽ phối hợp để thúc đẩy giải quyết thỏa đáng các vấn đề đang nảy sinh.

Trước những biến chuyển ngày càng phức tạp và khó lường trong khu vực và trên thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN và các đối tác cùng chia sẻ lợi ích và trách nhiệm chung trong bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển của khu vực, trong đó có Biển Đông.

                                                                     Hoài Thu (Từ Jakarta, Indonesia)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản muốn đưa ASEAN thành 'tâm điểm tăng trưởng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO