Trung Quốc gửi Mỹ loạt danh sách vạch ranh giới đỏ

Việt Hà| 26/07/2021 15:22

Baoquocte.vn. Ngày 26/7, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman đang có chuyến công du thành phố cảng Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, từ ngày 25-26/7.

Trung Quốc gửi tận 2 danh sách cho Mỹ, vạch ranh giới đỏ và 'kể tội', đòi Washington 'sửa chữa'
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tạ Phong đã có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Wendy Sherman vào ngfy 26/7. (Nguồn: AP)

Thông báo về nội dung cuộc hội đàm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, nước này hối thúc Washington thay đổi quan điểm và chính sách với Bắc Kinh, đồng thời mô tả các mối quan hệ với Mỹ đang "bế tắc" và đối mặt với "những khó khăn nghiêm trọng".

Tại buổi họp báo sau cuộc gặp, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã đưa hai danh sách cho phía Washington gồm những hành động Mỹ cần chấm dứt và các vụ việc mà Trung Quốc quan ngại.

Theo danh sách những hành động Mỹ cần chấm dứt, Bắc Kinh yêu cầu Washington dỡ bỏ các hạn chế về thị thực đối với các đảng viên Đảng Cộng sản cùng gia đình và sinh viên Trung Quốc; dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với các nhà lãnh đạo, quan chức chính phủ và các cơ quan của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc yêu cầu Mỹ loại bỏ các hạn chế đối với các Viện Khổng tử và các công ty Trung Quốc; hủy bỏ các phán quyết xác định truyền thông Trung Quốc là tác nhân nước ngoài và bỏ yêu cầu dẫn độ Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu từ Canada.

Trong khi đó, danh sách các vụ việc mà Bắc Kinh quan ngại đề cập loạt vấn đề như đối xử bất công với công dân Trung Quốc, quấy rối đại sứ quán và lãnh sự quán nước này tại Mỹ...

Ngoài ra, ông Tạ cũng cho biết, phía Trung Quốc cũng “bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ đối với những nhận xét và hành động sai trái của Mỹ” liên quan đến các cuộc điều tra về nguồn gốc của Covid-19, Đài Loan, Tân Cương, Hong Kong.

Cuộc gặp giữa ông Tạ Phong và bà Sherman diễn ra sau chuyến thăm của nhà ngoại giao Mỹ tới Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ. Trong các cuộc gặp trước đó, bà Sherman đã thể hiện cam kết của Washington với các đối tác trong khu vực nhằm “thúc đẩy một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở, đồng thời duy trì và củng cố trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”.

Dự kiến, sau cuộc hội đàm với người đồng cập Tạ Phong, bà Sherman gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Tuần trước, Mỹ bày tỏ hy vọng các cuộc hội đàm lần này giữa giới chức ngoai giao hai nước sẽ là cơ hội để hai bên hướng tới hình thức cạnh tranh có trách nhiệm và lành mạnh.

Giới chức Mỹ cho biết, bà Sherman sẽ lưu ý với Trung Quốc rằng, Washington hoan nghênh sự cạnh tranh với Bắc Kinh, tuy nhiên cần tới một một sân chơi công bằng và đảm bảo không biến thành xung đột.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc gửi Mỹ loạt danh sách vạch ranh giới đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO