Trung Quốc đồng ý giúp Sri Lanka tái cấu trúc nợ

08/03/2023 08:45

Với việc Trung Quốc đồng ý tái cấu trúc nợ, Sri Lanka sẽ có cơ hội rất lớn để tiếp cận gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Theo Reuters, trong ngày 7/3, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết, Trung Quốc đã đồng ý giúp Sri Lanka tái cấu trúc nợ, tạo điều kiện cho đảo quốc này nhận gói cứu trợ của IMF.

"Vào ngày 6/3, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đã gửi thư tới IMF để nói về việc hỗ trợ Sri Lanka tái cấu trúc nợ. Cùng với sự bảo đảm từ Ấn Độ và Câu lạc bộ Paris, chúng tôi hi vọng gói cứu trợ sẽ được thông qua trong tháng 3", ông Wickremesinghe nói.

Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Ảnh: Reuters

Phát biểu trước Quốc hội Sri Lanka, ông Wickremesinghe nhấn mạnh, nước này cần tiếp cận gói cứu trợ 2,9 tỷ USD của IMF để thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế. Sau khi tuyên bố vỡ nợ vào tháng 4/2022, dự trữ ngoại tệ của Sri Lanka đã cạn kiệt, dẫn tới tình trạng khan hiếm hàng hóa thiết yếu và lạm phát tăng vọt.

Cũng theo Tổng thống Wickremesinghe, Sri Lanka cần thanh toán khoảng 6 tỷ USD mỗi năm cho đến năm 2029 và duy trì phối hợp với IMF để giải quyết khủng hoảng kinh tế. Trước đó, để đáp ứng các nhu cầu nhận cứu trợ của IMF, chính quyền quốc gia Nam Á đã tăng thuế, dừng trợ giá mặt hàng năng lượng và lên kế hoạch bán các doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ.

Việt Dũng

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đồng ý giúp Sri Lanka tái cấu trúc nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO