Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải khiến các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản "điêu đứng"

Tư Vũ| 04/06/2022 09:30

Chính phủ Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải để kiểm soát dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất của một số công ty ô tô Nhật Bản.

Việc Chính phủ Trung Quốc tạm đóng cửa thành phố Thượng Hải để kiểm soát dịch đã dẫn đến nhiều hệ quả đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Do việc đóng cửa ở Thượng Hải, các nhà cung cấp phụ tùng không thể sản xuất và xuất khẩu các bộ phận ô tô ra nước ngoài. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô tại Nhật khá điêu đứng.

Một số công ty Nhật Bản đã có sự sụt giảm lớn trong sản xuất toàn cầu. Honda có mức giảm lớn nhất khi sản lượng giảm 54% xuống 190.000 chiếc. Trong khi đó, Mazda giảm 50% xuống 46.000 chiếc. Tiếp đến là Toyota giảm 9% xuống còn 692.000 chiếc. Đáng ngạc nhiên, Subaru là nhà sản xuất ô tô duy nhất có chiều hướng ngược lại, tăng 63% lên 70.000 chiếc.

Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải khiến các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản
Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải khiến các nhà sản xuất xe của Nhật gặp nhiều khó khăn

Nhà máy chính của Honda tại thành phố Suzuka, Nhật Bản đã giảm một nửa sản lượng so với dự báo hồi tháng Hai, trong khi sản lượng trong nước giảm 58% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 27.000 chiếc. Mặt khác, Mazda đã đóng cửa 2 nhà máy tại Nhật Bản trong 8 ngày vào tháng 4 năm ngoái, khiến lượng xe giảm 53% xuống còn 30.000 chiếc. Toyota đã thông báo vào tuần trước rằng 10 trong số 14 nhà máy của họ tại Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất vào tuần cuối cùng của tháng 5 và tuần đầu tiên của tháng 6.

Việc sản xuất của các hãng xe tại Trung Quốc cũng gặp rắc rối. Do không có nguồn cung phụ kiện, liên doanh xe máy và ô tô của Honda đã ngừng hoạt động trong 5 ngày, khiến sản lượng giảm 81% xuống còn 31.000 chiếc. Toyota đã ngừng sản xuất ô tô tại nhà máy ở Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm khiến sản lượng giảm 34% xuống còn 93.000 xe.

Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải khiến các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản
Các nhà sản xuất phụ tùng của Trung Quốc không thể làm việc và xuất khẩu trong thời gian giãn cách

Việc sản xuất của các công ty Nhật Bản đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Lệnh cấm vận ở Thượng Hải đã được dỡ bỏ vào ngày 1/6/2022 và các công ty hy vọng rằng điều này sẽ tác động tốt đến việc sản xuất. Một số nhà sản xuất ô tô đã thông báo rằng họ sẽ có thể phục hồi sau tháng 6.

Nhưng với việc Trung Quốc vẫn có chính sách "Zero Covid", một số nhà sản xuất ô tô cho rằng điều này vẫn gây rủi ro cho việc sản xuất. Kết hợp với thực tế là vẫn còn thiếu chip toàn cầu, việc sản xuất xe hơi có thể sẽ vẫn không ổn định trong tương lai gần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đóng cửa Thượng Hải khiến các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản "điêu đứng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO