Trung Quốc đại lục trước làn sóng Omicron, một ngày ghi nhận hơn 25.000 ca mắc mới, cái giá của 'Zero Covid-19' không rẻ

Chu Văn| 09/04/2022 13:02

Tính đến ngày 8/4, Trung Quốc đại lục có tổng cộng 163.042 ca mắc Covid-19 và tổng số ca tử vong đến nay là 4.638.

Trung Quốc đại lục trước làn sóng Omicron, một ngày ghi nhận hơn 25.000 ca mắc mới, cái giá của 'Zero Covid-19' không rẻ
Nhân viên phun thuốc khử trùng tại một bệnh viện dã chiến điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 8/4. (Nguồn: THX)

Sáng 9/4, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) công bố báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 của nước này cho biết, Trung Quốc ghi nhận tổng cộng 25.164 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ qua, trong đó có 1.350 ca có triệu chứng và 23.815 ca không triệu chứng. Không có ca tử vong do Covid-19 nào được ghi nhận trong ngày 8/4.

Một ngày trước đó, Trung Quốc có 1.576 ca mắc có triệu chứng và 22.648 ca mắc không triệu chứng.

Trước đó, ngày 6/4, cũng theo số liệu của NHC, Trung Quốc đại lục phát hiện 20.472 ca mắc mới Covid-19. Đây là ngày đầu tiên trong đợt dịch mới, Trung Quốc ghi nhận số ca mắc Covid-19 theo ngày cao nhất từ trước đến nay, thậm chí cao hơn cả số ca mắc mới ghi nhận trong giai đoạn đỉnh điểm của đợt bùng phát đầu tiên ở thành phố Vũ Hán cách đây hơn 2 năm.

Cho đến tháng 3 vừa qua, Trung Quốc vẫn duy trì được số ca mắc mới Covid-19 ở mức thấp nhờ các biện pháp phong tỏa cục bộ, xét nghiệm diện rộng và hạn chế nhập cảnh. Tuy nhiên, số ca mắc mới đã tăng lên hàng nghìn ca mỗi ngày trong những tuần vừa qua, trong đó chủ yếu ghi nhận ở thành phố Thượng Hải do làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron.

Theo Cơ quan an ninh y tế Trung Quốc, tính đến ngày 2/4, đã có 3,2 tỷ liều vaccine ngừa Covid-19 được tiêm cho người dân tại Trung Quốc đại lục. Tổng chi phí chương trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 của nước này đã lên tới hơn 120 tỷ Nhân dân tệ (18,9 tỷ USD).

Làn sóng lây nhiễm mới dịch Covid-19 lan rộng ở Thượng Hải, khiến thành phố này phải thực hiện các quy định phong tỏa xã hội, đang dần làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Sự đình trệ mọi hoạt động của cuộc sống tại Thượng Hải đang ảnh hưởng đến một trong những cảng container bận rộn nhất thế giới.

Chính phủ Trung Quốc đã quyết tâm không từ bỏ chính sách "zero Covid" nghiêm ngặt của mình, nhằm bảo vệ hệ thống y tế công trước đại dịch Covid-19, song nền kinh tế Trung Quốc đang phải trả một cái giá "không rẻ" cho điều này.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cho biết, việc phong tỏa xã hội, bất kể linh hoạt hoặc vì mục đích cụ thể nào, đều gây áp lực lên công việc kinh doanh của họ.

Chẳng hạn, tại Thượng Hải - Trung tâm tài chính lớn của Trung Quốc, nơi có các công ty đa quốc gia và bến cảng hàng hóa bận rộn bậc nhất thế giới, đã bị phong tỏa gần như hoàn toàn trong một tuần sau khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ do biến thể Omicron và vẫn chưa thông báo khi nào các hạn chế sẽ được dỡ bỏ. Điều đó đã buộc nhiều công ty phải tạm dừng sản xuất và làm chậm các dự án mới.

Cảng container tại Thượng Hải có quy mô lớn nhất thế giới, điểm quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là cửa ngõ quan trọng cho ngoại thương của Trung Quốc. Cảng này xử lý khoảng 17% tổng lượng hàng hóa của Trung Quốc và đạt khối lượng vận chuyển 47 triệu TEU vào năm 2021.

Bettina Schoen-Behanzin, một quan chức của Phòng Thương mại Liên minh châu Âu tại Trung Quốc, ước tính khối lượng vận chuyển hàng hóa tại cảng Thượng Hải đã giảm khoảng 40% so với tuần trước. Bà Schoen-Behanzin lưu ý mặc dù cảng Thượng Hải đang hoạt động như bình thường về mặt kỹ thuật, song công tác hậu cần vẫn phải đối mặt với những thách thức từ tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải.

Theo bà Schoen-Behanzin, người dân Thượng Hải đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, lệnh phong tỏa liên tục và nỗi lo bị đưa đến các trung tâm cách ly.

Tình trạng thiếu hụt hàng hóa đang bắt đầu đeo bám nền kinh tế tiêu dùng rộng lớn của Trung Quốc, nơi các nền tảng mua sắm trực tuyến như Taobao phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc giao hàng, đặc biệt là hàng hóa nhập khẩu.

Tác động của tình trạng này tới các nước bên ngoài Trung Quốc có thể sớm được cảm nhận nếu lệnh phong tỏa vẫn tiếp diễn.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc đại lục trước làn sóng Omicron, một ngày ghi nhận hơn 25.000 ca mắc mới, cái giá của 'Zero Covid-19' không rẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO