Trung Quốc công bố dữ liệu được mong chờ về nguồn gốc Covid-19

08/04/2023 12:03

Một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đã công bố bản phân tích các mẫu được lấy cách đây hơn 3 năm từ khu chợ có liên quan tới sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Ảnh: BBC

Theo BBC, đây chỉ là nghiên cứu được bình duyệt lần đầu tiên về các bằng chứng sinh học thu thập tại khu chợ từ năm 2020. Chợ hải sản và động vật hoang dã Hoa Nam ở Vũ Hán, Trung Quốc, là tâm điểm cuộc tìm kiếm nguồn gốc của virus corona.

Bằng cách liên hệ virus với động vật được bán ở chợ, cuộc nghiên cứu có thể mở ra những hướng điều tra mới về cách thức dịch bùng phát. Nghiên cứu cho thấy, những miếng gạc (mẫu lấy từ chợ) cho kết quả dương tính với virus cũng chứa những chất di truyền từ động vật hoang dã.

Một số nhà khoa học cho biết, đây là bằng chứng hơn nữa cho thấy Covid-19 ban đầu được truyền từ động vật nhiễm bệnh sang con người. Tuy nhiên, một số người khác lại kêu gọi phải thận trọng trong việc giải thích những phát hiện này. Đã có một số giả thuyết cho rằng virus vô tình bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã đăng tải phiên bản đầu tiên của nghiên cứu lên mạng từ tháng 2 song không công bố toàn bộ thông tin di truyền có trong các mẫu được thu thập từ chợ Hoa Nam.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế sau đó đã chia sẻ đánh giá riêng của họ về thông tin có được từ mẫu lấy ở chợ buôn bán động vật hoang dã, sau khi phát hiện ra rằng các trình tự di truyền đã được đăng trên một trang web chia sẻ dữ liệu khoa học.

Phân tích mới được các nhà khoa học xác nhận rồi được công bố trên tạp chí Nature. Nó bao gồm nhiều chi tiết quan trọng hơn về nội dung các mẫu được lấy từ các quầy hàng, bề mặt, lồng và máy móc ở chợ Hoa Nam.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, các nhà khoa học đã chụp ảnh các con vật được bán ở chợ Hoa Nam.

Theo bài báo của nhóm nghiên cứu Trung Quốc, các mẫu được thu thập từ những nơi bán động vật hoang dã cho thấy nó dương tính với virus corona. Phân tích của họ cũng chỉ ra rằng những động vật dễ nhiễm virus đã được bán tại các địa điểm đó.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng chỉ ra rằng các phát hiện của họ không cung cấp bằng chứng rõ ràng về cách thức mà dịch bệnh bùng phát. Họ cho rằng vẫn có khả năng một người nào đó nhiễm bệnh đã mang virus tới khu chợ.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc công bố dữ liệu được mong chờ về nguồn gốc Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO