Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động

09/08/2022 09:39

Hôm nay, Trung Quốc chính thức cấp phép đưa dịch vụ xe taxi không có người lái vào hoạt động lần đầu tiên.

Baidu - công ty chuyên trí tuệ nhân tạo và dữ liệu tại Trung Quốc đã được cấp phép triển khai dịch vụ taxi không người lái Apollo Go tại hai thành phố Trùng Khánh và Vũ Hán.

Đại diện công ty cho biết, nền tảng Apollo Go được cấp giấy phép cho dịch vụ xe tự hành hoàn toàn không có người điều khiển hay đi kèm. Điều này cũng đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghệ ô tô tại Trung Quốc.

Xe taxi hoàn toàn không có người lái hay giám sát đi kèm sẽ được đưa vào hoạt động ở Vũ Hán và Trùng Khánh (Ảnh: Baidu)

Wei Dong - Giám đốc điều hành an toàn của bộ phận xe ô tô thông minh tại Baidu cho biết: “Chúng tôi tin rằng giấy phép này là một cột mốc quan trọng trên con đường dẫn đến giao điểm chuyển đổi khi ngành công nghiệp cuối cùng cũng có thể triển khai dịch vụ lái xe hoàn toàn tự động trên quy mô lớn.”

Dịch vụ robotaxis sẽ được triển khai trong phạm vi diện tích 30 km vuông ở quận Vĩnh Xuyên của thành phố Trùng Khánh từ 9h30 sáng đến 4h30 chiều. Tại Khu phát triển kinh tế và công nghệ Vũ Hán, dịch vụ đặc biệt này sẽ bắt đầu nhận khách từ 9h sáng đến 5h chiều trong phạm vi diện tích 13 km vuông.

Trước đấy vào tháng 4, Baidu đã thành công triển khai robotaxis có “nhân viên bảo đảm an toàn” đi kèm ở thành phố Bắc Kinh.

Tại Bắc Kinh, hành khách sử dụng dịch vụ Apollo Go trong bán kính 60 km chỉ tốn vài nhân dân tệ cho một chuyến đi. Chuyến đi giá hời này chủ yếu là nhờ ưu đãi từ chiến dịch quảng cáo dịch vụ taxi không người lái của hãng.

Trong khi đó, một chiếc taxi thông thường ở các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải có giá trung bình hơn 2 nhân dân tệ cho mỗi km.

Robotaxis tại Bắc Kinh có giá thành rẻ hơn hẳn so với taxi thông thường (Ảnh: Baidu)

Cao Hua - đối tác tại quỹ đầu tư Unity Asset Management cho biết: “Chính quyền Trung Quốc thường rất bảo thủ. Họ không hay sẵn sàng “bật đèn xanh” cho các đổi mới công nghệ và sản phẩm sáng tạo”

Vì vậy, việc được cấp giấy phép theo quy định đã chứng tỏ những chiếc taxi không người lái này rất an toàn, ông Cao Hua chia sẻ thêm.

Bên cạnh việc triển khai robotaxis, Baidu cũng đang lên kế hoạch đẩy mạnh phát triển và sản xuất xe điện thông minh dành cho gia đình để khai thác tốc độ điện khí hóa trên các tuyến đường của Trung Quốc.

Tháng trước, Baidu đã giới thiệu Apollo RT6 - chiếc robotaxis sắp ra mắt của hãng với vô lăng có thể tháo rời (Ảnh: AP News)

Chi nhánh sản xuất ô tô của Baidu là Jidu sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên vào năm sau. Đây giống như phát nổ đánh dấu sự tham gia của Baidu vào “cuộc chiến xe điện” với các ông lớn trên thị trường như Tesla và các đối thủ tại nước nhà như Nio, XPeng và Li Auto.

Phương Linh (Theo South China Morning Post)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO