Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khuyến khích' các nước khiêu khích ở Biển Đông

Linh Anh| 05/11/2023 18:12

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 4/11 ra thông cáo cho biết Bắc Kinh cáo buộc Washington khuyến khích các nước khác khiêu khích ở Biển Đông khi hai siêu cường gặp nhau để đàm phán “thẳng thắn” về các vấn đề hàng hải hôm 3/11.

Một tàu tiếp tế của Philippines và tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông gần đây
Một tàu tiếp tế của Philippines và tàu hải cảnh Trung Quốc ở Biển Đông gần đây. (Nguồn: Reuters)

Theo thông cáo, giới chức Trung Quốc cũng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về các khía cạnh khác trong hành vi của Mỹ, bao gồm việc tăng cường triển khai quân sự trong khu vực và “các hoạt động trinh sát chặt chẽ”.

Các cuộc đàm phán phản ánh sự trao đổi song phương được tăng cường trong những tháng gần đây nhằm giảm bớt căng thẳng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, hai bên đã trao đổi quan điểm về các chủ đề bao gồm an ninh hàng hải, kinh tế và môi trường một cách mang tính xây dựng. Cả hai bên kêu gọi liên lạc và quản lý tốt hơn tình hình hàng hải để ngăn chặn sự hiểu lầm và đánh giá sai lầm.

Theo thông cáo, Trung Quốc kêu gọi Mỹ tôn trọng chủ quyền lãnh thổ và các quyền hàng hải của Bắc Kinh, ngừng can thiệp vào các tranh chấp hàng hải trong khu vực và đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc duy trì hòa bình và ổn định.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cáo buộc Mỹ 'khuyến khích' các nước khiêu khích ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO