Trung Quốc cảnh báo 'không ai được lợi' nếu Chiến tranh Lạnh

Việt Hà| 01/03/2022 16:32

Ngày 28/2, Đại sứ Trương Quân, Trưởng phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc (LHQ) khẳng định, sẽ “không có bên nào được lợi" nếu xảy ra cuộc Chiến tranh Lạnh mới giữa Nga và Mỹ.

Trung Quốc cảnh báo 'không ai được lợi' nếu Chiến tranh Lạnh. (Nguồn: THX)
Đại sứ Trung Quốc Trương Quân phát biểu tại Đại hội đồng LHQ ngày 28/2. (Nguồn: THX)

Phát biểu tại phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về Ukraine diễn ra tại New York (Mỹ), Đại sứ Trương Quân lưu ý, tình hình ở Ukraine đang thay đổi nhanh chóng.

Ưu tiên trước mắt là tất cả các bên liên quan thực hiện các biện pháp kiềm chế cần thiết, ngăn tình hình diễn biến xấu đi trong khi đẩy mạnh các nỗ lực ngoại giao nhằm hướng tới một giải pháp chính trị.

Ông khẳng định, Trung Quốc hoan nghênh việc bắt đầu các cuộc đối thoại và đàm phán trực tiếp giữa Nga và Ukraine, cho rằng Kiev nên đóng vai trò là cầu nối đối thoại giữa phương Đông và phương Tây.

Đại sứ Trương Quân đồng thời nhấn mạnh, mọi hành động của LHQ và các bên liên quan của cộng đồng quốc tế cần ưu tiên hòa bình, sự ổn định của khu vực và an ninh chung cho tất cả mọi người, đồng thời phải giúp giảm leo thang căng thẳng và tạo thuận lợi cho một giải pháp ngoại giao.

Cảnh báo, Chiến tranh Lạnh đã kết thúc từ lâu và sẽ không bên nào có thể hưởng lợi nếu cuộc chiến xảy ra ngoài sự mất mát, nhà ngoại giao kêu gọi cần loại bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh dựa trên sự đối đầu giữa hai cực.

Trung Quốc bày tỏ ủng hộ Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Nga trong việc nối lại các cuộc đối thoại, giải quyết phù hợp các mối quan ngại an ninh chính đáng của tất cả các bên, cũng như nỗ lực xây dựng một cơ chế an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững để đạt được hòa bình và ổn định lâu dài trong khu vực.

Phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng diễn ra ngày 28/2 với sự tham dự của tất cả 193 nước thành viên LHQ, được tổ chức theo nghị quyết do Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua sau cuộc họp khẩn vào ngày 27/2.

Nga, nước Ủy viên thường trực HĐBA, bỏ phiếu phủ quyết nghị quyết tổ chức cuộc họp này nhưng theo quy định của LHQ, quyền phủ quyết không cản trở được việc đưa vấn đề Ukraine ra Đại hội đồng nếu 9 trong tổng số 15 nước Ủy viên HĐBA bỏ phiếu nhất trí.

Nghị quyết của HĐBA về tổ chức phiên họp này nhận được ủng hộ của 11 nước Ủy viên HĐBA.

Trong một diễn biến khác, ngày 1/3, truyền thông Trung Quốc đưa tin, nước này bắt đầu sơ tán công dân khỏi Ukraine, trong bối cảnh lo ngại về an toàn của họ liên quan chiến sự ở Ukraine.

Tờ Global Times dẫn thông tin của Đại sứ quán Trung Quốc tại Kiev cho biết, vào ngày 28/2, khoảng 600 sinh viên trung Quốc đã được sơ tán khỏi thủ đô Kiev và thành phố cảng Odessa ở miền Nam Ukraine tới Moldova.

Hơn 1.000 công dân khác của Trung Quốc sẽ rời Ukraine vào ngày 1/3 để tới Ba Lan và Slovakia, hai quốc gia thành viên EU.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc cảnh báo 'không ai được lợi' nếu Chiến tranh Lạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO