Trung Quốc "bơm" 1.000 tỷ nhân dân tệ để giải cứu thị trường bất động sản

16/11/2023 18:34

Để giải cứu thị trường bất động sản, Trung Quốc sẽ bơm 1.000 tỷ nhân dân tệ thông qua các khoản vay giá rẻ. Kế hoạch này cũng là bước ngoặt thể hiện nỗ lực giải cứu thị trường của Chính phủ nước này.

Theo nguồn tin riêng của Bloomberg, Trung Quốc đang có kế hoạch cung cấp ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,3 triệu tỷ đồng) để giải cứu thị trường bất động sản.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ bơm tiền theo từng giai đoạn thông qua các ngân hàng chính sách. Số tiền này sẽ được phân bổ đến các hộ gia đình để họ vay mua nhà ở.

Kế hoạch này là một phần trong sáng kiến mới của Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong, đánh dấu bước ngoặt lớn thể hiện nỗ lực giải cứu thị trường bất động sản của Chính phủ nước này.

Bất chấp nhiều biện pháp đã được đưa ra từ đầu năm đến nay, thị trường vẫn chìm trong cuộc suy thoái tệ nhất trong nhiều thập kỷ, đè nặng lên tốc độ tăng trưởng kinh tế và niềm tin tiêu dùng.

Trung Quốc bơm 1.000 tỷ nhân dân tệ để giải cứu thị trường bất động sản - 1

Trung Quốc đang có kế hoạch cung cấp ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ để giải cứu thị trường bất động sản (Ảnh: China Daily).

Chương trình cho vay bổ sung có cam kết cho phép Ngân hàng Trung ương cung cấp nguồn vốn giá rẻ cho các ngân hàng chính sách cũng như ngân hàng thương mại. Từ đó các ngân hàng này sẽ cấp vốn cho các nhà phát triển phụ trách các dự án thuộc diện được hỗ trợ.

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nguồn tiền này để mua đất từ chính quyền địa phương. Các hộ gia đình có nhà cũ bị phá dỡ cũng sẽ được hỗ trợ tiền mặt để mua nhà mới. Cách làm này sẽ giúp đẩy tăng lực cầu cho thị trường.

Tuy nhiên, chương trình cho vay bổ sung có cam kết cũng đang gây nhiều tranh cãi. Chương trình này được triển khai lần đầu tiên vào năm 2014 nhằm giải quyết suy thoái của thị trường bất động sản nhưng cuối cùng lại bị chỉ trích là tác nhân thổi phồng bong bóng nhà đất ở các thành phố.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trung Quốc "bơm" 1.000 tỷ nhân dân tệ để giải cứu thị trường bất động sản
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO