Trung Quốc bày tỏ thông cảm, ra lời hứa hẹn với Iran

Bảo Hà| 16/10/2021 07:48

Ngày 15/10, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hossein Amir Abdollahian, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, bất chấp biến động về tình hình quốc tế và khu vực, Bắc Kinh sẽ nỗ lực thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Tehran.

Trung Quốc bày tỏ thông cảm, ra lời hứa hẹn với Iran. (Nguồn: Hanqiu)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, nước này sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Iran. (Nguồn: Hanqiu)

Ngoại trưởng Trung Quốc nói thêm, Bắc Kinh sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Iran để ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi và mối quan tâm chính của mỗi bên, phản đối các hành động dọa nạt đơn phương và bảo vệ công lý cũng như công bằng quốc tế.

Ông Vương Nghị bày tỏ thông cảm với lập trường chính đáng của Iran trong bảo vệ lợi ích quốc gia về vấn đề hạt nhân và ủng hộ việc nối lại đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 (hay còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện - JCPOA).

Về phần mình, Ngoại trưởng Iran Abdollahian cam kết chính phủ mới ở Iran sẽ nghiêm túc thực thi những điểm đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được trong cuộc điện đàm hồi tháng 8/2021 và sẽ thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trong vấn đề hạt nhân, ông Abdollahian khẳng định, chính phủ mới của Iran sẽ nối lại các cuộc đàm phán với điều kiện tất cả các bên liên quan phải thực thi đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Liên quan vấn đề đàm phán hạt nhân, cùng ngày, Đặc phái viên của Liên minh châu Âu (EU) điều phối vấn đề Iran Enrique Mora cho biết, Tehran chưa sẵn sàng trở lại bàn đàm phán với các cường quốc thế giới về chương trình hạt nhân tại Vienna (Áo).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc bày tỏ thông cảm, ra lời hứa hẹn với Iran
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO