Trưng dụng hầm để xe làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19

Hà Văn Đạo| 05/09/2021 08:18

Trước sự gia tăng của các ca nhiễm COVID-19, Bệnh viện dã chiến số 3 (phường An Khánh, TP Thủ Đức, TP.HCM) đã trưng dụng hầm để xe của chung cư làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19 với quy mô 200 giường.

Bệnh nhân nặng sắp được xuất viện

Giữa lằn ranh sinh tử: Như được sinh ra thêm lần nữa (P1)Giữa lằn ranh sinh tử: Như được sinh ra thêm lần nữa (P1)

SKĐS - Nơi điều trị bệnh nhân COVID-19 nguy kịch luôn trong trạng thái đặc biệt. Xuyên ngày đêm, lẫn trong tiếng bước chân rầm rập của đội ngũ y bác sĩ giành giật sự sống ở lằn ranh mong manh nhất là tiếng máy thở, máy ECMO và tiếng ú ớ, thì thầm của những người vừa thoát khỏi “thần chết”.

Bệnh viện Dã chiến số 3 đi vào hoạt động từ ngày 8/7 với quy mô trên 2.500 giường bệnh. Ban đầu chủ yếu điều trị bệnh nhân không có triệu chứng. Tuy nhiên sau đó đã được phép điều trị cả những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và vừa. Phòng cấp cứu của bệnh viện luôn quá tải nên việc thiết lập một Trung tâm hồi sức ngay tại đây trở thành nhu cầu cấp bách, thiết thực phục vụ cho người bệnh.

Trưng dụng hầm để xe làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19   - Ảnh 2.

Trưng dụng hầm để xe cải tạo thành Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19

Bệnh viện Dã chiến 3 đã đề xuất với lãnh đạo TP.HCM và các cơ quan liên quan để trưng dụng hầm để xe cải tạo thành Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19.

Với sự hỗ trợ của các đơn vị và các y bác sĩ, công tác chuẩn bị diễn ra cấp tập. Đến nay đã thiết lập, dần hoàn thiện gần 100 giường, trong những ngày tới sẽ hoàn tất số giường còn lại để phục vụ bệnh nhân có chuyển biến vừa và nặng. Hệ thống oxy và máy móc hiện đại được huy động tối đa.

Trưng dụng hầm để xe làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19   - Ảnh 3.

Phòng cấp cứu đã giúp nhiều bệnh nhân hồi phục

Chiều 5/9, chia sẻ với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, BSCKI Lý Quốc Công, Trưởng Khoa Lâm sàng (Bệnh viện Dã chiến số 3) cho biết: Tại đây các y bác sĩ cùng đội ngũ tình nguyện viên phải hối hả làm việc ngày đêm. Ngày 5/9 cho xuất viện 115 trường hợp đã được điều trị khỏi. Tổng số bệnh nhân được xuất viện từ khi bệnh viện đi vào hoạt động đến nay là 5.300 người. Hiện khu cấp cứu có 52 bệnh nhân (trong đó có 04 người thở máy, 04 người HFNC). Khu hồi sức có 09 người (3 người thở HFNC).

Trưng dụng hầm để xe làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19   - Ảnh 4.

Tinh thần y bác sĩ luôn vững vàng

Tại Bệnh viện Dã chiến số 3, các y bác sĩ tại đây hàng ngày vừa điều trị vừa kết hợp động viên tâm lý. Ngoài ra, bệnh nhân còn được đảm bảo về chế độ dinh dưỡng. Các quy định về phòng, chống dịch cũng được thực hiện tốt. Các phòng bệnh đều lập group trên Zalo để kết nối giữa bệnh nhân và thầy thuốc. Khi có gì bất thường y bác sĩ nắm bắt ngay để có biện pháp ứng phó.

Theo BS Công: Với sự linh hoạt và tận tâm của các y bác sĩ và các tình nguyện viên, có nhiều ca bệnh rất nặng đã hồi phục ngoạn mục.

Điển hình như bệnh nhân Lương Thị H (sinh năm 1954) nhập viện với chuyển biến xấu, suy hô hấp. Trải qua gần 40 ngày điều trị kháng sinh, kháng đông, kháng viêm liều cao và hỗ trợ hô hấp bằng máy thở HFNC, đến nay bệnh nhân đã cai được máy thở và thở oxy mũi, SpO2 96/FiO2 28%. Đến ngày 5/9, bệnh nhân đã có xét nghiệm PCR âm tính, dự kiến vài ngày tới, bệnh nhân sẽ được xuất viện. Nhiều bệnh nhân khác tại đây sau nhiều ngày thở oxy cũng đã hồi phục.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trưng dụng hầm để xe làm Trung tâm hồi sức người bệnh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO