Trung Đông: Hamas khôi phục quan hệ với chính quyền Syria? Thái tử Saudi Arabia đến Jordan sau 6 năm

Bảo Hà| 22/06/2022 11:11

Theo các nguồn thạo tin, Phong trào Hồi giáo Hamas đã quyết định khôi phục quan hệ với Syria, 10 năm sau khi lãnh đạo nhóm này xa lánh Damascus.

Trung Đông: Hamas bất ngờ khôi phục quan hệ với chính quyền Syria? Thái tử Saudi Arabia đến Jordan sau 6 năm. (Nguồn: Mirror)
Các nguồn tin cho hay, Hamas và chính quyền Syria đã có một số cuộc gặp để đạt mục tiêu khôi phục quan hệ. (Nguồn: Mirror)

Một quan chức giấu tên cho biết, hai bên đã tổ chức một số “cuộc gặp cấp cao để đạt được mục tiêu khôi phục quan hệ”.

Hiện các quan chức Syria chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Trong khi đó, ngày 21/6, các nhà lãnh đạo của Ai Cập và Saudi Arabia đã ra tuyên bố chung, trong đó lên tiếng về toàn vẹn lãnh thổ của Syria.

Theo đó, Cairo và Riyadh "nêu bật tầm quan trọng của việc đạt được một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria nhằm hiện thực hóa nguyện vọng của người dân nước này cũng như duy trì sự thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia Trung Đông".

Tuyên bố cũng nhấn mạnh "sự cần thiết ngừng can thiệp của khu vực vào vấn đề Syria, vốn đang đe dọa tới an ninh, ổn định, thống nhất và sự gắn kết của xã hội nước này".

Tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman Al Saud - người đang có chuyến công du một số quốc gia Trung Đông - tại thủ đô Cairo vào ngày 21/6.

Sau Ai Cập, Thái tử bin Salman đã tới Jordan, trong bối cảnh quan hệ song phương dần ấm lên sau nhiều năm rạn nứt do quan điểm khác nhau về các cuộc xung đột khu vực và những cam kết viện trợ chưa được thực hiện.

Giới chức Jordan cho biết, họ hy vọng chuyến thăm mở ra một giai đoạn mới trong mối quan hệ Saudi Arabia-Jordan.

Đây là chuyến thăm đầu tiên sau 6 năm của Thái tử bin Salman - người nắm quyền trên thực tế của Saudi Arabia - diễn ra vào thời điểm nền kinh tế Jordan đang gặp khó khăn do tác động từ xung đột ở Ukraine.

Nhiều quan chức và lãnh đạo doanh nghiệp hy vọng, chuyến thăm sẽ khai thông ít nhất 3 tỷ USD tiền đầu tư của các dự án mà Saudi Arabia đã cam kết thực hiện trong những năm gần đây nhưng chưa thành hiện thực.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Đông: Hamas khôi phục quan hệ với chính quyền Syria? Thái tử Saudi Arabia đến Jordan sau 6 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO