Trung Đông căng thẳng, Mỹ làm điều 'xưa nay hiếm'

06/11/2023 22:00

Mỹ đã điều động một tàu ngầm hạt nhân đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực do liên quan đến xung đột Hamas – Israel.

"Một tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio ngày 5-11 đã đến khu vực do Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) phụ trách" – tờ Independent (Anh) dẫn thông báo của CENTCOM trên mạng xã hội X và lưu ý thêm rằng CENTCOM phụ trách khu vực Trung Đông.

Mặc dù thừa nhận việc triển khai tàu ngầm hạt nhân ở Trung Đông và đăng tải hình ảnh một chiếc như vậy gần cầu kênh đào Suez của Ai Cập, song quân đội Mỹ không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Israel Hayom cho hay một số tàu ngầm lớp Ohio mang theo tên lửa hành trình và khả năng triển khai cùng các lực lượng đặc biệt. Hiện không rõ tàu ngầm đang hoạt động ở Trung Đông có mang theo tên lửa đạn đạo hạt nhân hay không.

Trung Đông căng thẳng, Mỹ làm điều “xưa nay hiếm” - Ảnh 1.

Hình ảnh tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio di chuyển tại kênh đào Suez do quân đội Mỹ công bố. Ảnh: CENTCOM

Không chỉ tiết lộ về tàu ngầm hạt nhân, CENTCOM còn công bố hình ảnh riêng về máy bay ném bom B-1 có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân đang hoạt động ở khu vực Trung Đông.

Việc Mỹ công bố hai trong "bộ ba hạt nhân" - gồm tên lửa đạn đạo trên đất liền, bom hạt nhân trên máy bay ném bom chiến lược và tên lửa hạt nhân trên tàu ngầm - cho thấy sự điều động chưa từng có của Washington ở Trung Đông.

Hơn nữa, việc Mỹ công khai vị trí hay lộ trình của một tàu ngầm hạt nhân là động thái hiếm hoi do tính tuyệt mật của loại vũ khí này. Giới phân tích nhận định động thái này nhằm tăng tính răn đe và bảo vệ đồng minh Israel trước các nguy cơ từ xung quanh.

Trung Đông căng thẳng, Mỹ làm điều “xưa nay hiếm” - Ảnh 2.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (trái) gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan tại Ankara hôm 6-11. Ảnh: AP

Cùng với "răn đe" quân sự, Mỹ cũng đã cử Ngoại trưởng Antony Blinken tới Thổ Nhĩ Kỳ và gặp người đồng cấp Hakan Fidan tại Ankara hôm 6-11.

Mục đích trong chuyến công du của ông Blinken tới hàng loạt nơi từ Israel đến Jordan, Bờ Tây, CH Cyprus, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tạo dựng sự đồng thuận trong khu vực về một lệnh "ngừng bắn tạm thời" tại Gaza vì lý do nhân đạo.

AP đánh giá dù thực hiện "lịch trình con thoi" nhưng chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Blinken chỉ đạt được kết quả hạn chế.

Liên quan đến xung đột Israel – Hamas, theo AP, cuộc tấn công ngày 7-10 của Hamas đã khiến hơn 1.400 người Israel thiệt mạng và 242 người bị bắt làm con tin.

Số người Palestine thiệt mạng đã hơn 9.700 người, trong đó có hơn 4.000 trẻ em và trẻ vị thành niên .

Bằng Hưng

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trung Đông căng thẳng, Mỹ làm điều 'xưa nay hiếm'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO