‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ

23/12/2020 18:23

Trùm' đa cấp Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết Việt) bị đề nghị án tù chung thân, bồi thường hơn 800 tỷ đồng vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chiều nay (23/12), tại phiên tòa xét xử “trùm” đa cấp Công ty Liên Kết Việt và đồng phạm, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP Liên Kết Việt) án tù chung thân vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị truy tố cùng tội danh, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt: Lê Văn Tú (cựu TGĐ Công ty Liên Kết Việt): 19- 20 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (cựu Phó TGĐ): 17-19 năm tù .

Đề nghị phạt 4 bị cáo là cựu thành viên nhóm phát triển thị trường, Công ty Liên Kết Việt là Lê Thanh Sơn bị 14-15 năm tù; Trịnh Xuân Sáng: 15-16 năm, Nguyễn Xuân Trường: 12-13 năm và Vũ Thị Hồng Dung: 12-13 năm.

Theo quan điểm của đại diện VKS, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi của các bị cáo xâm phạm đến quyền ở hữu tài sản của người khác.

‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ
Đại diện VKS thực hành quyền công tố tại tòa

Ông “trùm” Lê Xuân Giang giữ vai trò chủ mưu, chiếm đoạt hơn 800 tỷ đồng, bị xác định phạm tội nhiều lần. VKS đề nghị HĐXX buộc Giang phải bồi thường hơn 800 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Lê Văn Tú cùng với Nguyễn Thị Thu Thuỷ có vai trò giúp sức cho Lê Xuân Giang lôi kéo hàng nghìn người tham gia hệ thống đa cấp của Công ty Liên Kết Việt.

Các bị cáo đồng phạm với Lê Xuân Giang bị đề nghị phải nộp lại số tiền đã chiếm hưởng để đảm bảo việc thi hành án và phải liên đới bồi thường số tiền hơn 390 tỷ đồng chiếm đoạt của hơn 6.000 bị hại.

Theo đại diện VKS, Công ty CP tập đoàn thiết bị y tế BQP (viết tắt là Công ty BQP) và Công ty Liên Kết Việt đều do Giang thành lập và điều hành hoạt động.

Lợi dụng việc công ty được cấp giấy phép kinh doanh bán hàng đa cấp với hàng hóa do công ty BQP sản xuất, từ tháng 3/2014 - 11/2015, Giang cùng đồng phạm cung cấp thông tin sai lệch cho các bị hại để tạo lòng tin về hoạt động kinh doanh của Công ty Liên Kết Việt và Công ty BQP.

Các bị cáo đã giới thiệu Công ty Liên Kết Việt là công ty con của BQP, BQP là công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế Bộ Quốc phòng, là công ty của Bộ Quốc phòng.

Giang và các lãnh đạo của công ty được giới thiệu là cán bộ của Bộ Quốc phòng; các sản phẩm kinh doanh là sản phẩm liên doanh, liên kết sản xuất với các doanh nghiệp, cơ quan uy tín của Bộ Quốc phòng.

Sản phẩm đã được thử nghiệm, đưa vào sử dụng tại các bệnh viện trung ương; Liên kết Việt và BQP là những doanh nghiệp kinh doanh đúng pháp luật, có lợi nhuận cao, có nhiều đóng góp với xã hội nên được lãnh đạo Nhà nước, được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao...

Để tạo lòng tin, Giang còn đặt một nhà sư làm giả bằng khen của Thủ tướng và UBND TPHCM tặng cho công ty và các lãnh đạo của công ty, chi nhánh, văn phòng đại diện.

Lê Xuân Giang và đồng phạm còn đặt ra mô hình trả thưởng theo hình kim tự tháp, lấy tiền của người tham gia kinh doanh đa cấp sau để trả cho người tham gia trước.

Số tiền thưởng, tiền hoa hồng hứa hẹn sẽ trả cho các nạn nhân lên tới trên 65% tổng số tiền thu được của chính các bị hại.

Giang và đồng phạm còn đặt ra và đưa vào triển khai liên tục, trên toàn hệ thống 15 chương trình thi đua khuyến mại kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng.

Với các chiêu trò kể trên, đến tháng 11/2015, “trùm” đa cấp và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển được 34 chi nhánh, văn phòng đại diện, đại lý tại 27 tỉnh, thành, lôi kéo được hơn 68.000 người tại 49 tỉnh, thành phố tham gia vào hệ thống kinh doanh đa cấp.

Các bị cáo đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.121 tỉ đồng của hàng ngàn người bị hại.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Trùm’ đa cấp Công ty Liên Kết Việt bị đề nghị bồi thường hơn 800 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO