TRỰC TIẾP: Các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán hằng năm

10/11/2021, 11:10

Ngày 10/11, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội sẽ tiến hành Phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. * Xem trực tiếp chất vấn.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT,…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi đại biểu lựa chọn vấn đề tâm đắc nhất, đặt câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trọng tâm trong vòng 1 phút, Bộ trưởng trả lời trong phạm vi 3 phút theo tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn”.

Tại phiên chất vấn các đại biểu: Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa - Vũng Tàu); Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình); Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp); Đinh Ngọc Sỹ (Bình Thuận); Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương); Đinh Văn Đức (Đắk Lắk); Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn);... chất vấn Bộ trưởng về giải pháp triển khai đồng bộ, thống nhất Nghị quyết 128/NQ-CP trên phạm vi toàn quốc; tổ chức cách ly F1 tại nhà; quản lý giá dịch vụ xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2; quản lý bệnh viện công; sản xuất kit xét nghiệm trong nước; phân bổ vaccine và tiêm vaccine cho trẻ em; đào tạo nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, tránh chảy máu chất xám; nâng cao chất lượng công tác dự báo diễn biến dịch; tham mưu, triển khai chiến lược vaccine công bằng; giải pháp đột phá để giảm thiểu chênh lệch chất lượng giữa miền núi và đồng bằng; vấn đề cán bộ y tế sai phạm, vướng vào lao lý; nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước; chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế và những người trên tuyến đầu chống dịch; giải pháp bảo đảm an toàn khi mở cửa trở lại...

Người dân ào ạt về quê, phát sinh nhiều ổ dịch mới, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) nêu vấn đề: Cử tricho rằng từ trung tuần tháng 10/2021 đến ngày 10/11, sau khi có Nghị quyết 128của Chính phủ và các văn bảnhướng dẫn của Bộ Y tế, quathực tiễn cho thấy do đẩy mạnh giao thươnggiữa các vùng và dòng người lao động và nhândân từ TPHCM cùng cáctỉnh lân cận như Bình Dương, ĐồngNai ào ạt vềquê.

Từ đó, cáctỉnh thành có ngườidân trở về từ vùng dịchđã phát sinh nhiều ổ dịch mới, consố tăng lên hằng ngày. Vùng xanh đã biến thành vùng vàng và vùng cam tăng lên rõ rệt,gây khó khăn,lúng túng chochính quyền các tỉnh, thành trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt các địa phương kinh tế còn thiếuvà yếu, độ che phủ vaccine còn thấp.

Đại biểu đặt chất vấn, qua kinh nghiệm, bài học của 20 tháng phòng, chống dịch, vớicương vị là tư lệnh ngành ytế, Bộ trưởng cảm nhận về tráchnhiệm của mình về vấn đề mà cửtri nêu ra như thế nào? Đồngthời có giải pháp gì trong thời giantới với phương châm thích ứng, sống chung với dịch, vì mụctiêu cao cả là bảo vệ sức khỏe nhân dân và ổn định, phục hồi kinh tế xã hội cho đất nước?

Không ngăn sông cấm trợ, cản trở đi lại nhưng phải bảo đảm an toàn

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, sau khi chúng ta chuyển sang trạng thái thích ứng, an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả đối với dịch COVID-19 và lượng người di chuyển từ địa bàn có dịch đến các tỉnh, thành phố rất nhiều.

Theo thống kêsơ bộ mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có báo cáo, khoảng 1,6 triệu người lao động đi từ những địa bàn TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An về các địa phương, đặc biệt khu vực phía Tây và đối với các tỉnh Tây Nguyên. Hiệngiờ cũng đã có hiện tượng di chuyển ngược lại.

Đối với vấn đề này, từ quản lý về việc di chuyển, phòng, chống dịch cho việc di chuyển của người dân, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia đã có rất nhiều chỉ đạo liên quan, đảm bảo người dân được di chuyển an toàn và đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch đối với việc di chuyển của người dân.

Bộ Y tế, các cơ quan chuyên môn cũng đã tham mưu và đồng thời cũng đã có công điện đối với các địa phương cho việc phòng, chống dịch đối với người di chuyển rời đi từ Bình Dương, Đồng Nai, Long An, TP Hồ Chí Minh,…

Khi đi về các địa phương, đây là nhóm đối tượng có yếu tố nguy cơ và Bộ đã có chỉ đạo phải xét nghiệm, cách ly, theo dõi, giám sát y tế một cách chặt chẽ.

Tuy nhiên, số lượng người dân rất lớn đối với khu vực này, vì vậy Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện theo tinh thần chung của Nghị quyết 128, không ngăn sông cấm chợ, không có cản trở việc đi lại nhưng phải đảm bảo đối với công tác phòng, chống dịch khi người dân trở về địa phương của mình, nếu có kế hoạch đưa đón thì tốt nhất.Trên cơ sở đó có kế hoạch phòng, chống một cách rất hiệu quả, theo dõi, giám sát để y tế, đối với một sốtrường hợp có thể cách lyphù hợp với các địa phương để đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Kiểm soát, quản lý rủi ro

Bộ trưởng nhấn mạnh, khi chúng ta chuyển sang trạng thái an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả thì không thể không có ca nhiễm nhưng chúng ta phải kiểm soát và quản lý rủi ro. Quản lý rủi ro ở đây là quản lý nguy cơ có thể tăng nặng bệnh và gây ra tử vong.

Chính vì vậy, trong Nghị quyết 128 đã nêu rất rõ là các địa phương phải tăng độ bao phủ vaccine cho người trên 65 tuổi, trên 50 tuổi. Đồng thời, phải củng cố hệ thống y tế để đảm bảo khi bệnh nhân mắc và bị nặng, y tế cơ sở có thể cấp cứu và điều trị kịp thời.

Theo Bộ trưởng: Đây điều mà tất cả các nước trên thế giới đã thực hiện, đã triển khai trong thời gian qua và chúng ta cũng tương tự như vậy.

Các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêumột số vấn đề:Thứ nhất là theo tinh thần Nghịquyết 19 của Trung ương về sắp xếp,đổi mới các đơn vị sự nghiệpcông lập thì có một số việcrất quan trọng. Theo đó, các đơn vị sựnghiệp công lập như các bệnh việnnếu đã tự chủ hoàn toànthì được phép tổ chức hạch toán như doanh nghiệp và phải kiểm toán hàng nămbáo cáo về tài chính, hoặc là kiểm toánnhà nước hoặc là kiểm toán độclập phải làm việc này.

Vậychúng ta đã thực hiện nghiêm việcnày chưa, hay là đến khi "mất bò mới lo làm chuồng"?

Theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề hướng dẫn, kiểm tra, giám sát củaBộ là một chuyện, nhưng vấn đềnữa đó là về chế độkế toán và kiểm toán đối vớicác đơn vị này. Trong Nghị quyết19 nói rất rõ là phải thựchiện quản lý và hạch toán như doanhnghiệp.

Nên những trường hợp ví dụ như là liên kếtđặt máy rồi mua bán thuốc, vậttư, thiết bị y tếlà hàng năm bệnh viện công nhà nước sẽ được kiểm toán vànhững đơn vị đã hạch toán như doanhnghiệp tự chủ hoàn toàn thì phảikiểm toán và công khai việc này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế kiểm tra lại việc này.

Thống nhất quản lý y tế cấp huyện

Một vấn đề nữalà các đơn vị y tế cấphuyện, tuy là không ghi trực tiếptrong Nghị quyết nhưng trong đề án đãnói rõ tất cả các điều này là chuyển về cho địa phương,ngành ytế chỉ quản lý vềmặt chuyên môn thôi. Bởi vì khôngai khác là ở cấp huyện rất thành thạo về vấn đềcon người, về nhân sự, quản lývề đất đai, quản lý tất cảmọi thứ trên địa bàn và Chínhphủ khóa trước cũng đã có chủtrương về vấn đề này rồi.

Vậytại sao bây giờ chúng ta lại làm rất là khác nhau và quacái đợt chống dịch này thì vấn đề này lạibộc lộ ra? Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề và đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Phó Thủtướng Vũ Đức Đam giải trình vấn đề này. Dù đã 4, 5 năm làm việc này rồi nhưng cho đếnnay vẫn còn rất không thốngnhất giữa các địa phương với nhau. Đây là vấn đề rất lớnmà qua vấn đề phòng, chốngdịchthìnănglực của y tế cơ sở càng bộc lộ.

“Chúng tôi rất mong muốn đại biểuQuốc hội đi đến thốngnhất để trong lần này Nghị quyết vềchất vấn, trả lời chất vấn chúngta có nội dung này. Hoặc là vẫn để cho ngành ytế thì cho ra ngành ytế hoặcnếu chúng ta chuyển về cho địaphương thì dứt khoát là phải thốngnhất trên phạm vi toàn quốc”, chủ tịch Quốc hội nêu rõ và đề nghị Bộ trưởngNội vụ, Phó Thủ tướng VũĐức Đam phải nói rõ quan điểmvề vấn đề này.

Giá xét nghiệm mỗi nơi một kiểu, có buông lỏng hay không?

Cơ bản thốngnhất với những ý kiến giải trình của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về quản lý giá xét nghiệm, tuy nhiên đại biểu Phạm Văn Hòacũng nêu thêm ýkiến tranh luận.

Theo đại biểu, trong thời gian qua, Bộ Y tế dường như buông lỏng giá xét nghiệm. Vì vậy, dẫn đến tình trạng mỗi nơi mỗi kiểu, mỗi địaphương đều có giá khác nhau.

Mặc dù, giá kit xét nghiệm nhập vềcó chênh lệch giá, doanh nghiệpnày nhập vào cao hơn, doanhnghiệp khác thì có thể thấp hơn nhưng Bộ Y tế lại khôngquản lý giá.

Đại biểu cho rằng đâylà một thiếu sót, thời gian qua người dân rất phàn nàn về điều này.

Tới đây, BộY tế đã có quy định mới, tuynhiên, không biết giá này cótham khảo với Bộ Tài chính haykhông? Do đó, đại biểu đề nghị phải rất cẩn trọng để cómột sự kiểm tra, giám sát, tránh trường hợp thiếu sự đồng bộ.

Mặc dù giá xét nghiệmđề ra là 106 – 109 nghìn sắp tới đâylà của Nhà nước nhưng còn của tư nhân thì thế nào?

Chắc chắn giá xét nghiệm sẽ được điều chỉnh

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, giá xét nghiệm phụ thuộc nhiều vào giá sinh phẩm. Tuy nhiên, sinh phẩm lại không thuộc mặt hàng quản lý giá theo quy định của Luật Giá và đây chính là điểm khiến cho giá có sự khác nhau.

Theo Bộ trưởng, đối với giá xét nghiệm của các đơn vị y tế công lập thực hiện theo quy định của Bộ Y tế là thực thanh thực chi; đối với các đơn vị y tế tư nhân, giá là do đơn vị tự chịu trách nhiệm nhưng phải niêm yết, phải công khai.

Bộ trưởng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, để trên cơ sở đó cùng với các đơn vị chức năng đưa ra những hình thức tăng cường kiểm tra, giám sát đối với việc giá xét nghiệm của các đơn vị tư nhân.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị đối với các địa phương cũng tăng cường việc kiểm tra, giám sát và cho biết Bộ Y tế đã có văn bản gửi cho các địa phương đối với việc này.

Bộ trưởng nêu rõ, Bộ Y tế đã nhận thấy trách nhiệm và đã triển khai các giải pháp rất quyết liệt trong thời gian qua. Bộ Y tế cũng đã đề xuất đưa mặt hàng về sinh phẩm xét nghiệm vào mặt hàng về quản lý giá.

Bộ trưởng khẳng định: Tới đây chắc chắn rằng việc giá xét nghiệm sẽ từng bước được điều chỉnh theo hướng cố gắng hạ được giá xét nghiệm để bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.

Tách riêng quản lý chuyên môn và tài chính

Về vấn đề liên quan đến tách riêng giữa quản lý chuyên môn và quản lý kinh tế đối với Giám đốc bệnh viện, để ngăn ngừa các sai phạm.

Bộ trưởng nhấn mạnh đây là vấn đề được cử tri vàngành ytế hết sức quan tâm. Những sai phạm về đấu thầu, mua sắm, liên quan đến một số cá nhân trong ngành ytế thời gian qua là rất đáng tiếc. Tuy nhiên, đây là một vài trường hợp không ảnh hưởng lớn đến ngành. Những trường hợp có vi phạm, sai phạm phải xử lý theo những quy định về mặt pháp luật.

Theo Bộ trưởng, việc quản lý nhân sự quản lý của các cơ sở y tế được thực hiện theo các quy định của Đảng, Nhà nước đối với các đơn vị về sự nghiệp công, trong đó có quy định về giám đốc và các phó giám đốc bệnh viện. Theo Luật Khám, chữa bệnh và theo các hướng dẫn của Bộ Y tế,Bộ cũng đã cố gắng tách bạch riêng giữa người quản lý chuyên môn và người quản lý về mặt tài chính.

Bộ Y tế quản lý về mặt chuyên môn, kỹ thuật đối với các bệnh viện trên toàn quốc, còn các địa phương, theo thẩm quyền, UBND cấp tỉnh, thành phố thực hiện quản lý tổ chức y tế theo địa bàn và quản lý nhân sự, tài chính,... Việc này,Bộ Y tế cũng không chỉ đạo được.

Tới đây, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan để minh bạch hóa toàn bộ quá trình, xây dựng các quy định, thể chế để cố gắng ngăn ngừa, hạn chế tối đa xảy ra những việc đáng tiếc như trong thời gian qua.

Xử lý cán bộ sai phạm là việc rất đau lòng!

Về sai phạm, vi phạm kinh tế tại bệnh viện khiến một số cán bộ y tế bị xử lý trong thời gian qua, nhất là trong công tác đấu thầu, mua sắm thuốc men, vật tư, trang thiết bị y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long bày tỏ, đây là vấn đề rất đau lòng, bên cạnh nguyên nhân chủ quan, có những nguyên nhân khách quan.

Bộ trưởng cho biết, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này; thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

Đối với các trường hợp để xảy ra sai phạm, dù đau đớn, nhưng tinh thần là phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Bao giờ có vaccine "made in Việt Nam"?

Về nghiên cứu sản xuất vaccine phòng COVID-19, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, Bộ Y tế hết sức quan tâm và mong muốn chủ động được nguồn vaccine trong nước.

Tuy nhiên, việc cấp phép sản xuất vaccine trong nước phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Bộ Y tế đã cố gắng để giảm tối đa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhưng về mặt khoa học thì phải tuân thủ.

Bộ Y tế đã thành lập 2 hội đồng (Hội đồng Y đức và Hội đồng cấp phép). Các hội đồng này hoạt động độc lập với Bộ trưởng. Được biết, thời gian qua các hội đồng đã phối hợp rất chặt chẽ với các đơn vị nghiên cứu, sản xuất để hoàn thiện hồ sơ cấp phép theo quy định.Thời gian cụ thể phải chờ đợi kết quả từ 2 hội đồng.

Phòng chống đại dịch chưa có trong tiền lệ

Về giải pháp thực hiện Nghị quyết 128, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, đại dịch COVID-19 là đại dịch chưa có trong tiền lệ, các quốc gia đều phải căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai các biện pháp, chiến lược chống dịch, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện dần.

Trên cơ sở thực tiễn đất nước và tham khảo ý kiến của các tổ chức quốc tế, kinh nghiệm của các nước, Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, triển khai chiến lược "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19".

Căn cứ vào Nghị quyết 128 và Quyết định 4800 của Bộ Y tế, các địa phương chủ động đánh giá cấp độ dịch trong địa bàn quản lý (từ cấp xã, huyện, tỉnh), căn cứ vào tình hình cụ thể, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp với từng cấp độ, đảm bảo hiệu quả; tránh tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác,... Đến nay, về cơ bản các địa phương đã triển khai đồng bộ, thống nhất Nghị quyết 128 trên phạm vi cả nước.

Tổ chức cách ly linh hoạt, bảo đảm an toàn

Về công tác cách ly, Bộ trưởng cho biết, căn cứ trên Nghị quyết 128 và Quyết định 4800, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm, cách ly đối với những trường hợp đi từ những vùng dịch trở về, đối với cấp độ 3 và cấp độ 4 được phân ra làm nhiều quy định.

Thứ nhất, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần theo dõi y tế ở nhà 7 ngày và xét nghiệm ngày thứ nhất, người đã khỏi bệnh cũng như vậy. Những người đã tiêm 1 mũi vaccine thì cách ly tại nhà 7 ngày, người chưa tiêm mũi nào sẽ cách ly tại nhà 14 ngày.

Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào các điều kiện của từng địa phương và trong khuyến cáo của Bộ Y tế là tùy mức độ, tùy địa phương và nhất là vấn đề về việc bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch đối với những khu vực có mật độ dân cư cao như chung cư hay những khu vực có nhiều người dân sinh sống mà chưa được tiêm vaccine thì cố gắng bảo đảm việc cách ly một cách linh hoạt để bảo đảm tính an toàn.

Đối với trường hợp này, Bộ Y tế cũng kiến nghị áp dụng cho cụ thể. Đối với những khu chung cư đông người mà tỷ lệ tiêm chủng chưa cao thì phải áp dụng hình thức cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà. Đây là những điều mà Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn.

Có bắt buộc F1 tiêm đủ 2 mũi vaccine phải cách ly tập trung không?

Về việc những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, đeo khẩu trang và không tiếp xúc nhưng chẳng may vô tình đi cùng thang máy với F0 và hoàn toàn có đủ khả năng tự cách ly tại căn hộ và trong trường hợp đó có bắt buộc phải đưa họ đi cách ly tập trung hay không? Bộ trưởng cho biết, tình trạng này cũng đã xảy ra đối với mộtvài địa phương và đối với TP. Hà Nội.

Bộ Y tế đã trao đổi vớiTP. Hà Nội trong những trườnghợp như vậy thì không bắt buộc cách ly tập trung 14ngày và trong hướng dẫn của BộY tế đã nêu rất rõ trường hợp như vậy chỉcách ly tại nhà 7 ngày.

Đồng thời, Bộ Y tếđã có văn bản đưa racác mức độ về những đối tượng tiêm 2 mũi vaccine, 1 mũi vaccine, người chưa tiêm và người đã khỏi bệnh thì nhưthế nào.

Bộ trưởng đề nghị đối với các địa phương áp dụng để tạo sự thống nhất trongvấn đề thực hiện Nghị quyết128 của Chính phủ. Bởi vìhiện nay đã chuyển sang trạng tháithích ứng an toàn, linh hoạt vàkiểm soát hiệu quả thì phảiquản lý những rủi ro và làmtốt trên bình diện chung củatất cả các địa phương để tạosự thống nhất, đồng bộ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ điều hành phiên chất vấn.

Giá sinh phẩm phụ thuộc nhiều yếu tố

Về quản lý giá sinh phẩm, trang thiết bị y tế, giá xét nghiệm, Bộ trưởng nêu rõ: Về khách quan, giá cả thiết bị, sinh phẩm phụ thuộc vào nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, thời điểm mua; khi dịch bệnh mới bùng phát, thiếu nguồn cung, các quốc gia tranh mua,... nên giá cao; sau khi nguồn cung được mở rộng, giá giảm;...

Bộ Y tế đã chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng sản phẩm phải công khai, niêm yết giá trên Cổng TTĐT của Bộ để các địa phương tham khảo, quyết định mua sắm;...

Đồng thời, Bộ Y tế cũng tăng cường cấp phép cho các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu test kit, tạo điều kiện nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới, mở rộng nguồn cung, hạ giá thành sản phẩm; tăng cường vận động doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, các nước tài trợ để bảo đảm đủ số lượng, chất lượng test kit, sinh phẩm,... phục vụ công tác phòng chống dịch;...

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng liên tục điều chỉnh chiến lược xét nghiệm cho phù hợp với từng thời điểm diễn biến dịch bệnh, để triển khai công tác xét nghiệm tiết kiệm, hiệu quả; liên tục có văn bản nhắc nhở các địa phương đảm bảo việc thực hiện đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với giá dịch vụ xét nghiệm của các bệnh viện công thực hiện theo "thực thanh, thực chi", đối với các cơ sở y tế tư nhân, thực hiện theo cơ chế thị trường và phải công khai niêm yết giá. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với lĩnh vực xét nghiệm để kịp thời phát hiện, điều chỉnh những bất cập và xử lý nghiệm những sai phạm.

Về phân bổ vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, việc phân bổ vaccine được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, phân bổ theo các khu vực ưu tiên, các địa bàn trọng tâm, trọng điểm,... Hiện các địa phương đang tiến hành tiêm vaccine cho các đối tượng ưu tiên: Nhóm đối tượng tuyến đầu chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền,... Một số địa phương đang tiến hành tiêm vaccine cho trẻ em.

Về việc quản lý các bệnh viện công, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ đồng tình với quan điểm cần phải tách bạch giữa quản lý chuyên môn, chuyên ngành với quản lý tài chính, hậu cần,... Bộ Y tế tiếp thu ý kiến của các đại biểu, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để hoàn thiện các quy định, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở y tế.

Đa số chuyên gia đầu ngành đều đang làm trong các cơ sở y tế công lập

Về đào tạo nhân lực, giữ chân người tài, Bộ trưởng khẳng định, thời gian qua, Bộ Y tế luôn luôn quan tâm chỉ đạovề đào tạo nhân lực, đảm bảođáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như y tế của Việt Namtương đương với các nền y tế hiện đại của các nước trên thế giới.

Cụ thể về đào tạo, đã triển khai rất nhiều chương trình; đã có chính sách, cógiải pháp để thu hút nguồn nhân lực làm việc đối với các đơn vị y tế công lập. Về chính sách này, có hai điểm chínhlà chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề và thứ hai là chế độ phụ cấp đặc biệt cho công tác phòng, chống dịch đã triển khai trong thời gian qua.

Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp, cán bộ y tế ở các đơn vị công lập sang làm việc cho những đơn vị y tế tư nhân. Bộ trưởng khẳng định, đây chỉ là số ít, đội ngũ nhân lực của y tế công lập hiện nay vẫn đang là chủ đạo, những người có trình độ chuyên môn cao, các chuyên gia đầu ngành hầu hết vẫn đang làm việc ở lĩnh vực y tế công lập.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục quan tâm vấn đề này bằng nhiều hình thức. Thứ nhất, sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực. Thứ hai,tiếp tục tăng cường chế độ thu hút những người làm việc trong lĩnh vực y tế công lập. Thứ ba, tiếp tục đào tạo và đào tạo lại, tức là đào tạo với trình độ cao hơn đối với toàn bộ lực lượng y tếchứ không riêng đối với y tế công lập hay y tế tư nhân. Thứ tư,cải cách chế độ tiền lương cũng như chế độ phụ cấp để đảm bảo những cán bộ y tế yên tâm làm việc ở các cơ sở y tế công lập.

Về giải pháp nhằm giảm chênh lệch về chất lượng khám chữa bệnh giữa các khu vực, Bộ Y tế sẽ quy hoạch lại mạng lưới y tế, tiến hành xây dựng các bệnh viện tuyến cuối trên các địa bàn trọng điểm (Tây Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ); tiếp tục đổi mới công tác đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên xuống tuyến dưới; nâng cao số lượng, chất lượng nhân lực cho vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; triển khai đề án khám chữa bệnh từ xa, kết nỗi hỗ trợ khám chữa bệnh, điều trị trực tuyến;...

Dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp

Về dự báo tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng nhấn mạnh: Đây là công việc rất khó khăn, khó thực hiện, do virus liên tục biến chủng, đại dịch chưa có tiền lệ, diễn biến dịch bệnh vẫn rất phức tạp...

Bộ trưởng cho biết, đến thời điểm hiện nay,tất cả các nước trên thế giới hầu hết chưa có dự báo mang tính dài hạn. Tổ chức Y tế thế giới chỉ đưa ra khuyến cáo chung là đại dịch COVID-19 không thể kết thúc trong năm 2022 mà phải có thể đến năm 2023. Lúc đó hy vọng dịchCOVID-19 sẽthành một bệnh theo mùa, bệnh đặc hữu.

Một số nước cũng đưa ra những dự báomang tính ngắn hạn bởi vì đại dịch lần này xuất hiện chưa có trong tiền tệ vàliên tục có biến chủng, thay đổi liên tục. Trước đây chủng gốc với tốc độ lây lan ở mức độ vừa phải, nhưng khi biến chủng delta xuất hiện thì tốc độ lây lan rất nhanh, mạnh. Vì vây, việc dự báo là rất khó khăn và khó thực hiện.

Trong Báo cáo của Chính phủgửi Quốc hội và báo cáo với Trung ương, chúng tôi đã nhìn nhận một cách rất thẳng thắn vấn đề về tồn tại những yếu kém trong việc dự báo tình hình ở một số địa phương chưa đúng, chưa sát với thực tế.

Quảng cáo

Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp, tham khảo tư vấn của các tổ chức quốc tế trong công tác này; đồng thời yêu cầu các địa phương không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine; Bộ trưởng đề nghị người dân phải thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K để phòng chống dịch.

Về dự báo từ nay đến hết năm 2022, Bộ trưởng cho rằng tình hình dịch sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Chúng ta gần như trở lại trạng thái bình thường mới nênđã xuất hiện tâm lý chủ quan, đặc biệt là một bộ phận người dânđã không áp dụng những biện pháp,khuyến cáo của cơ quan y tế.

Ngoài ra còn có một sốnguyên nhân khác nữa đó là vấn đề về thời tiết, nhất là đối với khí hậu lạnh ở miền Bắc, hay khi Tết đến có những hoạt động tập thể đông người. Đây là điểm rấtquan ngại đối với tình hình dịch từ nay đến cuối năm.

Các địa phương phải hết sức quan tâm tới vấn đề về phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm và đến năm 2022, đầu năm 2022; tăng cường phủ vaccine càng nhanh càng tốt đểgiảmcác ca mắc và tử vong vì COVID-19.

Công tác phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm 2022 vẫn là trong những trọng tâm trọng điểm và phải là ưu tiên theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Ngày 10/11, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

“Hỏi nhanh, đáp gọn”, đúng trọng tâm, trọng điểm

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, bắt đầu từ buổi sáng hôm nay Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đây cũng là phiên chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong suốt các nhiệm kỳ vừa qua, hoạt động chất vấn không ngừng được đổi mới, nâng cao hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của cử tri cả nước. Làm cho hoạt động chất vấn không chỉ là hoạt động để nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội mà còn nâng cao tính tương tác, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề: Y tế; lao động, việc làm và các vấn đề xã hội; các vấn đề liên quan đến kinh tế vĩ mô, đầu tư công, phục hồi kinh tế trong và hậu đại dịch; giáo dục và đào tạo.

Cuối phiên thảo luận, Quốc hội sẽ dành thời gian để Thủ tướng Chính phủ báo cáo thêm các vấn đề đại biểu quan tâm và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị mỗi đại biểu lựa chọn vấn đề tâm đắc nhất, đặt câu hỏi chất vấn ngắn gọn, trọng tâm trong vòng 1 phút, Bộ trưởng trả lời trong phạm vi 3 phút theo tinh thần “hỏi nhanh, đáp gọn”.

Trong quá trình trả lời chất vấn của các Bộ trưởng, các Phó Thủ tướng và các thành viên Chính phủ tham gia trả lời chất vấn những vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm.

Các đại biểu có quyền tranh luận lại với phần trả lời của các Bộ trưởng, không tranh luận giữa các đại biểu với nhau, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Sau phiên họp, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết chung về phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn nhóm vấn đề y tế.

Theo chương trình phiên họp, sau khi phát biểu mở đầu phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội chủ trì điều hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất thuộc lĩnh vực y tế gồm: Công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thời gian qua và chiến lược phòng, chống dịch, chiến lược vaccine trong thời gian tới;

Việc bảo đảm nguồn cung và quản lý giá xét nghiệm COVID-19, thuốc chữa bệnh, trang thiết bị y tế, sinh phẩm xét nghiệm;

Giải pháp giảm thiểu sự chênh lệch chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các tuyến, các vùng, miền và nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đặc biệt là ở các vùng khó khăn;

Định hướng đào tạo, sử dụng và chế độ đặc thù cho đội ngũ cán bộ y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề này.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ; Tổng Thanh tra Chính phủ, Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Buổi chiều, Bộ trưởng Bộ Y tế và các thành viên Chính phủ liên quan, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất.

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội phát biểu kết thúc chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ nhất./.

Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TRỰC TIẾP: Các bệnh viện đã tự chủ hoàn toàn phải được kiểm toán hằng năm
vietnam.vn