Trực thăng đầu tiên trên Sao Hỏa lập kỷ lục mới

Ngọc Lý| 06/04/2023 11:43
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Vừa qua, NASA chi sẻ trong nhật ký chiến bay về chiếc trực thăng mini (Ingenuity) đầu tiên trên Hành tinh Đỏ, xác lập hai kỷ lục mới về tốc độ bay và độ cao sau hàng chục lần thử nghiệm. Các nhà khoa học càng có hi vọng hơn về việc Ingenuity sẽ nhanh chóng trở thành trợ thủ đắc lực trong cuộc khám phá Sao Hỏa.

bfc3326e863f7cf27bfd4606f303af5b(1).jpg

Cụ thể, Cơ quan Không gian Hoa Kỳ đăng tải dữ liệu mới mà chiếc máy bay 1,8kg thực hiện được: Tốc độ bay đạt 23km/h nhanh hơn so với lần gần nhất 2km, và đạt độ cao 16m so với trước đó 14m. Tổng số chuyến bay Ingenuity thực hiện trong vòng 2 năm kể từ tháng 2/2021 là 49 chuyến.

Chiếc máy bay không người lái được xem như sứ giả đầu tiên được đưa lên bởi tàu tự hành Perseverance vào năm 2021, cất cánh trong bầu khí quyển cực mỏng của Hành tinh Đỏ với nhiệm vụ thu nhập các vật mẫu trên bề mặt Sao Hỏa và những nơi mà con người không thể đặt chân đến.

tzanetos-nasa-ingenuity-helicopter_19_408173_type13265.jpg
Teddy Tzanetos (áo trắng) thử nghiệm các chuyến bay cho trực thăng không người lái.

Mục tiêu của công trình nghiên cứu này là đưa các mẫu vật về Trái Đất. Hiểu đơn giản hơn, Ingenuity có nhiệm vụ thu nhập và đưa vào các ống chứa mẫu, tàu Perseverance có nhiệm vụ lưu trữ chúng và giao chúng cho Phi thuyền Trả mẫu. Cuối cùng, tên lửa trong Phi thuyền Trả mẫu sẽ bay cùng những mẫu vật về lại Trái Đất.” Trưởng nhóm Ingenuity Teddy Tzanetos phát biểu từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA

Bên cạnh đó, chiếc trực thăng mini không chỉ có khả năng nhặt và mang các mẫu vật quay về, mà hoàn toàn đi trên bề mặt Sao Hỏa, thậm chí là những địa hình khó khăn”, anh chia sẻ thêm.

Các nhà khoa học hiện đang trong quá trình thiết kế một thiết bị bay thế hệ mới có tên “Mars Science Helicopter” hoặc “Hexacopter” với 6 cánh quạt bay được xếp theo hình tròn bao quanh bộ phận trung tâm.

z4241722863634_d990bf2d7df37eb24e6bb3dc5a115b18.jpg

Bạn hoàn toàn có thể tưởng tượng về tương lai, thời điểm mà chúng ta có cả một đội quân thiết bị bay không người lái khắp cả Sao Hỏa, với sứ mệnh tìm kiếm vật mẫu ở những nơi mà con người hoàn toàn không có khả năng chạm tới.”, theo trưởng nhóm Ingenuity bày tỏ.

Trước đó, "trực thăng vùng đất đỏ" từng được hộ tống xuống khu vực miệng hố Jezero vào năm 2021, nơi được cho là từng tồn tại một hồ nước cực lớn cách đây hàng tỷ năm. Thiết bị bay mini và tàu tự hành Perseverance vẫn đang tích cực tìm kiếm sự sống trong khu vực hố và lưu trữ loạt mẫu đất đá xung quanh, dự kiến sẽ được gửi về Trái Đất vào năm 2033.

Kỷ lục lần này hoàn toàn có ý nghĩa to lớn với công cuộc khám phá Hành tinh Đỏ, khi con người đang từng bước thành công trong việc chế tạo các công cụ hỗ trợ tân tiến trong tương lai.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trực thăng đầu tiên trên Sao Hỏa lập kỷ lục mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO