Trưa 29/5: Thêm 56 ca Covid-19, Việt Nam xuất hiện biến chủng virus mới

Ngọc Hân (T/H)| 29/05/2021 13:01

Việt BáoTheo Bộ trưởng Y tế Nguyên Thanh Long, biến chủng virus này lai tạo giữa biến chủng Anh và Ấn Độ, có tốc độ lây nhanh, phát tán trong không khí.

Các ca bệnh đều là F1, đã được cách ly

Bản tin 12h ngày 29/5 của Bộ Y tế cho biết, nước ta có thêm 56 ca mắc Covid-19 (BN6658-6713), trong đó, 49 ca lây nhiễm trong nước, 7 ca được cách ly sau nhập cảnh.

Các ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh, có 1 ca ghi nhận ở Đồng Nai và 6 ca ở Bà Rịa – Vũng Tàu. Họ có kết quả dương tính với nCoV ngày 27-28/5.

49 ca ghi nhận trong nước tại Bắc Giang (46), Tây Ninh (1), Điện Biên (1), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1). Cụ thể như sau:

Ca ở Tây Ninh là bé trai 2 tuổi, ở thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh. Bệnh nhân có liên quan đến ổ dịch Hội thánh Truyền giáo Phục Hưng, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 28/5, dương tính với SARS-CoV-2. Hiện, đang được cách ly điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.

Bệnh nhân ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh là F1, đã được cách ly trong bệnh viện.

Xem thêm: Sáng 29/5: TP.HCM có 6 thêm người dương tính với SARS-CoV-2

Bệnh nhân ở Điện Biên là bé gái 6 tuổi, ở huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên. Bé là F1 của BN4815, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 28/5, dương tính với SARS-CoV-2.
46 ca ghi nhận ở Bắc Giang trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Xuất hiện virus lai giữa biến chủng Anh và Ấn Độ

Sáng nay, TP.HCM liên tục ghi nhận những ca dương tính với nCoV mới ở quận Bình Thạnh, Gò Vấp… Các ca có kết quả dương tính với nCoV mới tại thành phố có liên quan đến Hội thánh Phục hưng và vợ chồng thai phụ đi khám ở Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Hai ổ dịch này đã có 68 ca nhiễm tại 12 quận huyện. Ngoài ra, có 708 F1 (639 mẫu xét nghiệm âm tính nCoV, 69 chờ kết quả) và 11.644 F2 (5.658 mẫu xét nghiệm âm tính, 5.986 chờ kết quả) của các ca Covid-19 liên quan hội thánh

Xem thêm: 5 mẫu gộp dương tính với nCoV, gần 50.000 người ở Gò Vấp lấy mẫu xét nghiệm gấp

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về chống Covid-19, TP.HCM báo cáo trên địa bàn lưu hành cả biến chủng Anh và Ấn Độ. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện nay, nước ta đã xuất hiện biến chủng virus mới, lai tạo giữa biến chủng Anh và Ấn Độ, có tốc độ lây nhanh, phát tán mạnh trong không khí.

Ảnh minh họa: HCDC.

Ông Long cho biết hiện nay, giải trình tự gene virus trên các bệnh nhân ở Việt Nam cho thấy có hai biến chủng thường thấy là Ấn Độ và Anh. Trong đó, chủng từ Ấn Độ phổ biến nhất, ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội... Chủng Anh xuất hiện ở Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế phát hiện một chủng mới có sự lai tạo giữa hai biến chủng trên. Có nghĩa là, trên chủng Ấn Độ có những đột biến gene của chủng Anh. "Bộ Y tế sẽ công bố chủng này trên bản đồ gene thế giới", ông Long nói.

Theo Bộ trưởng Long, đặc điểm của đợt dịch lần này là lây nhanh, virus phát tán rộng và mạnh trong không khí. Mức độ đào thải mầm bệnh cũng rất nhanh.

Khi nuôi cấy trong phòng thí nghiệm và môi trường ngoài, nồng độ virus trong dịch hầu họng tăng rất nhanh và phát tán rất mạnh trong môi trường không khí. Do đó, số ca mắc đợt này tăng rất nhanh và lan rộng trong thời gian ngắn.

Bộ trưởng Y tế lấy ví dụ tại công ty Hosiden Bắc Giang, môi trường không khí hạn hẹp, thông khí kém, đông người, có tới gần 1.000 người nhiễm trong số 4.800 công nhân. Đây là ví dụ điển hình của lây lan nhanh. Vòng lây nhiễm của chủng virus này chỉ 1-2 ngày, tức là sau từng ấy ngày đã có một tầng F nữa nhiễm bệnh. Số ca nhiễm có thể lây theo cấp số nhân.

"Đây là một trong những lý do dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh khó kiểm soát dù đã thực hiện nhiều biện pháp chống dịch rất quyết liệt", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4 đến nay. Tính đến 12h trưa 29/5 có tổng 6.713 ca mắc Covid-19, 47 ca tử vong. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.643 ca.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trưa 29/5: Thêm 56 ca Covid-19, Việt Nam xuất hiện biến chủng virus mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO