Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đón gần 1.500 khách thăm quan

THANH PHƯỢNG (tổng hợp)| 01/05/2023 17:29
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Qua 2 ngày tổ chức, Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách tham quan trong nước và quốc tế.

Ban Tổ chức Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM cho hay đã đón tiếp 27 đoàn tham quan với hơn 800 khách gồm người dân TP.HCM, du khách trong nước và quốc tế chỉ riêng trong ngày 30/4.

Nhiều người dân và du khách rất hào hứng về giá trị văn hoá - lịch sử và kiến trúc nghệ thuật của Toà nhà hơn 100 năm tuổi và ủng hộ việc mở cửa Trụ sở tổ chức cho người dân và du khách tham quan.

Qua 2 ngày tổ chức, Trụ sở HĐND và UBND TP đã đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách tham quan trong nước và quốc tế. Khách đến tham quan được đón tiếp chu đáo; tất cả các đoàn tham quan đều tuân thủ các hướng dẫn về an ninh an toàn, các quy định phòng chống dịch COVID-19 và nội quy tham quan.

Chương trình tham quan Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM được tổ chức trong hai ngày (ngày 29 tháng 4 và ngày 30 tháng 4 năm 2023) và không thu phí.

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM (tòa nhà chính Lê Thánh Tôn, quận 1) là công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc nghệ thuật đầu thế kỷ XX. Cuối năm 2020, trụ sở được Bộ VH-TT-DL công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Khu vực được công nhận là khối nhà chính trên đường Lê Thánh Tôn được xây dựng từ năm 1898 đến năm 1909, trừ khối nhà mới xây dựng trên nền chung cư 213 Đồng Khởi cũ.

Thời Pháp thuộc, trụ sở có tên Hôtel de ville hay còn gọi Dinh Xã Tây. Thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong tòa nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Hầu hết các tường và trần được trang trí với những bó hoa hay vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, ruy băng...; viền trần nhà được trang trí hoa văn kỷ hà, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá, ... theo phong cách thời Louis XV.

Một số tài liệu cho thấy, công trình do kiến trúc sư Femand Gardè thiết kế, mô phỏng từ tòa thị chính Paris theo kiểu những lầu chuông ở miền Bắc nước Pháp. Cấu trúc điển hình với phần chính giữa là tháp nhọn nhô cao, hai bên có hai tầng mái đăng đối, bên trái và bên phải tòa nhà thấp hơn so với các phần còn lại. Thiết kế mặt đứng công trình có sự pha trộn của nhiều phong cách kiến trúc châu Âu.

Trụ sở không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử, văn hoá. Công trình cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc đối với khách du lịch trong nước và quốc tế đến với TPHCM trong nhiều năm qua.

Theo Tổng hợp
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trụ sở HĐND - UBND TP.HCM đón gần 1.500 khách thăm quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO