Trọng tâm của Mỹ 'hậu Afghanistan': Cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc, thách thức từ Nga và còn gì nữa?

Việt Hà| 01/09/2021 14:58

Ngày 31/8, trong một bài phát biểu trước toàn dân, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, nước này cần tập trung vào những mối đe dọa mới sau khi rút quân khỏi Afghanistan.

Trọng tâm của Mỹ 'hậu Afghanistan': Cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc, thách thức từ Nga và còn gì? (Washington Post)
Theo Tổng thống Biden, Mỹ cần tập trung vào nhiều đe dọa mới hiện hữu và sẽ còn xuất hiện trong tương lai sau khi rút quân khỏi Afghanistan. (Washington Post)

Ông Biden nêu rõ: "Thế giới đang thay đổi. Chúng ta đang ở trong một cuộc canh tranh khốc liệt với Trung Quốc, đối mặt với những thách thức trong nhiều lĩnh vực với Nga và đã phải đối phó với những vụ tấn công mạng hay phổ biến hạt nhân".

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: "Chúng ta phải thể hiện tinh thần đấu tranh của người Mỹ trước những thách thức mới đó. Và chúng ta có thể làm tất cả, chống khủng bố và đối mặt với các mối đe dọa mới hiện hữu và sẽ còn xuất hiện trong tương lai".

Ngày 30/8, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, Tướng Kenneth McKenzie xác nhận, Mỹ đã rút quân khỏi Afghanistan.

Cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan được cựu Tổng thống George Bush phát động 20 năm trước, sau vụ khủng bố 11/9/2001, ký ức đau thương với nhiều người Mỹ.

Qua bốn đời tổng thống, cuộc chiến khiến nước Mỹ tổn thất hàng nghìn tỷ USD, cướp đi sinh mạng của gần 2.500 binh sĩ Mỹ, hơn 1.000 binh sĩ các nước đồng minh phương Tây cùng hàng chục nghìn quân nhân và dân thường Afghanistan.

Quyết định kết thúc chiến dịch của Mỹ ở Afghanistan được Tổng thống Joe Biden thông báo vào ngày 14/4 vừa qua.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trọng tâm của Mỹ 'hậu Afghanistan': Cạnh tranh khốc liệt với Trung Quốc, thách thức từ Nga và còn gì nữa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO