Trọng tâm chuyến thăm Đông Nam Á của Ngoại trưởng Australia Marise Payne

Chu An| 05/11/2021 16:27

Trong tuần tới, Ngoại trưởng Australia Marise Payne sẽ có chuyến thăm Đông Nam Á, gồm Malaysia, Campuchia, Việt Nam và Indonesia để thúc đẩy quan hệ với các đối tác quan trọng.

Theo thông cáo của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, mục đích chuyến thăm của Ngoại trưởng Marise Payne nhằm thúc đẩy mối quan hệ với các đối tác quan trọng, bao gồm tăng cường trách nhiệm chung trong việc thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế và y tế sau Covid-19 của khu vực.

Ngoại trưởng Australia Marise Payne. (Nguồn: AFP)
Ngoại trưởng Australia Marise Payne. (Nguồn: AFP)

Các chuyến thăm này là bước tiếp theo sau thỏa thuận lịch sử ,thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa ASEAN và Australia vào tháng trước, nhấn mạnh cam kết của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Tại Malaysia, Ngoại trưởng Australia sẽ đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao thường niên, đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên thành Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 1/2021.

Bà cũng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Chính phủ Malaysia để thảo luận về việc tiếp cận vaccine công bằng, hợp tác về phục hồi kinh tế hậu Covid-19, an ninh y tế, bình đẳng giới và các thách thức về biến đổi khí hậu.

Tại Campuchia, Bà Payne sẽ nhấn mạnh sự ủng hộ của Australia đối với nước này trong vai trò là Chủ tịch mới của ASEAN.

Bà sẽ có các cuộc gặp với các thành viên của Chính phủ Campuchia để thảo luận về cam kết lâu dài của hai bên trong nhiều vấn đề, bao gồm hỗ trợ của Australia đối với Campuchia và các nước láng giềng gần nhất thông qua Chương trình Đối tác Mekong-Australia, trị giá 232 triệu AUD.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Australia tới Việt Nam diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng hai nước vừa đưa ra Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Australia-Việt Nam.

Trong chuyến thăm tới Việt Nam, bà sẽ gặp các lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, đồng thời tham dự và đồng chủ trì Đối thoại Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ASEAN-Australia lần thứ hai.

Thông cáo cũng nêu rõ, Australia và Indonesia tiếp tục hợp tác với tư cách là láng giềng thân thiết và Đối tác chiến lược toàn diện.

Tại Jakarta, Ngoại trưởng Payne sẽ gặp người đồng cấp Indonesia Retno Marsudi để tái khẳng định những mối liên kết chặt chẽ giữa hai chính phủ, nền kinh tế và người dân hai nước, đồng thời thảo luận về các cách thức để hai bên có thể tiếp tục xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương ổn định, thịnh vượng và kiên cường.

Ngoài ra, bà cũng sẽ gặp gỡ các nữ lãnh đạo trong cả khu vực công và tư của Indonesia để trao đổi quan điểm về các cơ hội và thách thức đối với vai trò lãnh đạo của phụ nữ.

Theo thông cáo, chuyến thăm này được xây dựng dựa trên quan hệ đối tác chặt chẽ nhiều thập kỷ giữa Australia và các nước Đông Nam Á.

Cùng với các đối tác của mình, Australia đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực và chủ động vào sự ổn định và thịnh vượng ở Đông Nam Á.

Lễ kỷ niệm 50 năm Thỏa thuận Phòng thủ Năm cường quốc cũng là minh chứng cho mối quan hệ đối tác lâu dài và cam kết của các nước để cùng nhau giải quyết những thách thức đang biến đổi trong khu vực.

Với các cuộc họp song phương và thảo luận cấp cao, chuyến thăm này sẽ củng cố mối quan hệ của Australia với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và sự ủng hộ của Australia đối với vai trò trung tâm của ASEAN, thể hiện rõ rệt qua các liên kết kinh tế vững mạnh, quan hệ an ninh, mối quan hệ con người và nỗ lực chung của chúng ta để phục hồi hậu Covid-19.

Cuối thông cáo, Ngoại trưởng Australia khẳng định, vai trò trung tâm của ASEAN là trọng tâm trong tầm nhìn của Australia đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trọng tâm chuyến thăm Đông Nam Á của Ngoại trưởng Australia Marise Payne
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO