Trong mắt Cannavaro, sau vẻ hào nhoáng của bóng đá Trung Quốc là lỗ thủng khổng lồ

BÌNH AN (tổng hợp)| 06/10/2021 13:22

Cựu đội trưởng Italia, nhà VĐTG 2006 Fabio Cannavaro đã chấm dứt hợp đồng HLV với Guangzhou FC. Vài ngày sau, ông lên tiếng về những bất cập của bóng đá Trung Quốc.

Hợp đồng của Cannavaro với Guangzhou FC vẫn còn đến 15 tháng nhưng hai bên đã đồng ý chia tay. Đội trưởng Zheng Zhi sẽ tạm thay Cannavaro dẫn dắt đội đến cuối năm nay.

Theo Sohu, việc tập đoàn Evergrande bảo trợ cho CLB đang nợ đến 300 tỷ USD là nguyên nhân chính dẫn đến việc thanh lý hợp đồng. Guangzhou FC cũng đứng trước nguy cơ giải thể và nhiều cầu thủ cũng ra đi.

Chia sẻ với tờ Tencent Sports, cựu trung vệ nổi tiếng “tế nhị” tiết lộ việc chia tay Trung Quốc để trở về Ý hoàn toàn vì lý do gia đình, nhưng thẳng thắn nói những sự thật đau lòng sau vẻ hào nhoáng của bóng đá Trung Quốc khi các tập đoàn bảo trợ đua nhau bỏ hàng đống tiền chiêu mộ các ngôi sao thế giới.

5fea076433074fe78b21a5494caf7cef.jpeg
Fabio Cannavaro chia tay Guangzhou FC sau 3 năm cầm quân.

HLV 48 tuổi than phiền: "COVID-19 đã thay đổi mọi thứ trong hơn một năm qua. Tôi đã không thể gặp gia đình mình suốt thời gian đó. Cách ly và cơ chế bong bóng khiến tôi không thể gặp gia đình tôi. Các giải đấu cũng phải hủy, thậm chí có thời gian gián đoạn kéo dài 4 tháng. Ban đầu mọi thứ có vẻ ổn nhưng sau đó càng trở nên tồi tệ hơn. Đó không phải là cuộc chia tay đột ngột, thực ra tôi đã đề cập mọi thứ với CLB khi chúng tôi ở Doha sau mùa giải China Super League (CSL) vừa qua".

Quả bóng vàng 2006 thừa nhận ra đi trước 15 tháng khiến anh mất khoảng 24 triệu USD cả tiền lương và thưởng, nhưng không đáng kể so với việc phải xa gia đình quá lâu.

Từ đó, ông chỉ ra những hạn chế mà giải đấu “tiền nhiều nhất thế giới” này đang gặp phải: vấn đề tiền lương và sự phát triển của bóng đá Trung Quốc đã chậm lại do nhiều nguyên nhân.

5a7a512c2b71489387d10bf9e19da37a.jpeg
Cannavaro chia vui với Paulinho sau bàn thắng vào lưới Đại Liên ở mùa giải 2019.

Trước tiên là những quy định quái gở của giải VĐQG, Cannavaro than phiền: "CSL được xem là một giải đấu hấp dẫn và chất lượng hồi mùa giải 2017-2018. Nhưng sau đó mọi thứ đã thay đổi. Các CLB phải tuân thủ quy định của giải là phải cho nhiều cầu thủ trẻ ra sân hơn dù rất nhiều trong số đó không đủ trình độ để chơi ở CSL. Dù vậy các HLV buộc phải tuân theo, dù chỉ là vài phút. Những quy tắc này càng về sau càng phức tạp”.

Việc “xây nhà từ nóc” thông qua bỏ tiền ra chiêu mộ các ngôi sao, trả lương cao ngất cho các cầu thủ nội lẫn ngoại khiến bóng đá Trung Quốc khủng hoảng tuyến trẻ trầm trọng. Theo Cannavaro, Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) biết rõ điều đó nhưng có nhiều cách làm tốt hơn là ép các đội phải đưa cầu thủ trẻ ra sân.

“Sự can thiệp của các mệnh lệnh hành chính làm cho sự phát triển của bóng đá Trung Quốc chậm lại, dù ban đầu ở đây có tiềm năng vô cùng lớn”, cựu đội trưởng Italia phân tích.

3755c3a688f54f59bff417b7b3a11970.jpeg
Ở Guangzhou FC, Cannavaro đã có một sự nghiệp cầm quân thành công...

Trước khi Cannavaro lên tiếng, người thầy và cũng là tiền nhiệm tại Guangzhou FC với 8 mùa giải cầm quân là huyền thoại Marcello Lippi cũng chỉ ra lỗ hổng đào tạo trẻ. "Khi tôi mới đến, không CLB nào có đội trẻ. Tôi đã phải kêu gọi lập các tuyến trẻ từ 12-19 tuổi. Cho dù ở đây có những sân vận động hiện đại nhất thế giới nhưng chừng đó không đủ hoàn thành tham vọng đăng cai World Cup khi họ không có nền tảng cạnh tranh là chất lượng cầu thủ”.

Theo Cannavaro, việc CFA buộc CSL đưa ra giới hạn tiền lương là một động thái gây tranh cãi. Cannavaro cho biết ông hiểu lý do tại sao chính sách này được đưa ra bởi các tuyển thủ Trung Quốc tại CSL thường kém hơn so với các đồng nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng sự phát triển của bóng đá Trung Quốc đã chậm lại sau khi giới hạn lương được đưa ra vì nhiều cầu thủ ngôi sao đã bỏ đi.

Một ví dụ điển hình là Anthony Modeste, tiền đạo nổi tiếng tại Bundesliga đã từng phải đâm đơn kiện CLB Thiên Tân năm 2020, vì không trả lương cho anh trong suốt 16 tháng với tổng 14 triệu euro.

fadbdaca10a944f99a7c8916e40eebaa.jpeg
...nhưng khủng hoảng và sự yêu mến của khán giả không giữ chân được ông.

“CFA cần những ngôi sao lớn để làm gương sáng cho dù phải trả lương cao. Họ là tấm gương và cảm hứng để các cầu thủ trong nước, các cầu thủ trẻ nỗ lực tập luyện, thi đấu và sinh hoạt theo chuẩn mực để tiến bộ. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ sự ra đi của một số cầu thủ có thể dẫn đến những suy thoái của giải đấu. Chúng tôi đã mất Paulinho và Talisca mùa này theo cách này”, HLV người Ý nói.

CFA đã cố gắng tạo ra sự bình đẳng của CSL bằng cách đưa ra giới hạn tiền lương, tương tự cách UEFA thực hiện Luật công bằng tài chính (FFP). Nhưng theo Cannavaro, không có giải pháp nào là hoàn hảo khi áp dụng ở những môi trường khác nhau, sự chênh lệch về nền tảng sẽ đi kèm với những khó khăn ngày càng tăng.

Cannavaro tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng tại Guangzhou FC vào tháng 11/2014, thay cho Marcello Lippi khi đội này còn mang tên Guangzhou Evergrande nhưng sau một năm thì bị sa thải. Cựu đội trưởng Italy chuyển sang dẫn dắt Al-Nassr, Tianjin Quanjian trước khi trở lại Guangzhou FC vào năm 2018, giúp đội vô địch CSL 2019 và FA Super Cup 2018.

Theo news.cngt.cn, Goal
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trong mắt Cannavaro, sau vẻ hào nhoáng của bóng đá Trung Quốc là lỗ thủng khổng lồ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO