Trong khó khăn uy tín của Việt Nam càng được thể hiện

21/10/2021 16:05

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, ngay từ những ngày đầu chống dịch, Việt Nam đã tặng các nước khẩu trang. Các nước đều cảm ơn Việt Nam vì trong lúc khó khăn nhất chúng ta đã ủng hộ họ. Và giờ họ sẵn sàng hỗ trợ chúng ta vaccine.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. Ảnh: VGP/Phương Liên

Thảo luận tại tổ sáng 21/10 về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2021, dự kiến Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2022, công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tình hình thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đại biểu Bùi Thanh Sơn (đoàn Vĩnh Phúc), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho rằng, tư duy chống dịch chuyển sang thích ứng an toàn, khôi phục hoạt động kinh tế-xã hội là rất đúng đắn. Việc mở cửa thích ứng vẫn triển khai nếu không muốn đứt gãy chuỗi sản xuất. Cần nỗ lực và đẩy nhanh khôi phục kinh tế, ưu tiên chống dịch.

Theo ông Bùi Thanh Sơn, đây là lúc cần cải cách môi trường kinh doanh thủ tục hành chính để hoàn thiện cơ chế. Do đó cần bám sát, hoàn thiện thể chế đất đai, vốn, lao động, khoa học-công nghệ, kinh tế số, kinh tế xanh tuần hoàn. Muốn đẩy kinh tế số phát triển thì phải có thể chế, sau đó mới đến con người. Cần tiếp tục huy động nguồn lực bên ngoài, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thu hút đầu tư nước ngoài.

Về công tác đối ngoại, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam đã tặng các nước Anh, Mỹ khẩu trang. Các nước đều cảm ơn Việt Nam vì trong lúc khó khăn nhất chúng ta đã ủng hộ họ. Và giờ họ sẵn sàng hỗ trợ chúng ta vaccine. Với các nước châu Âu, chúng ta hỗ trợ họ khẩu trang, nên Ba Lan tặng Việt Nam 500.000 liều vaccine. Romania bán cho Việt Nam 5 triệu liều, lấy giá thấp. Đó là nghĩa cử quốc tế của chúng ta với các nước bạn và ngược lại.

Đối với Ấn Độ, chúng ta cũng viện trợ ngay khẩu trang. Đến khi chúng ta bị dịch nặng thì Ấn Độ dùng tàu quân sự mang bình oxy hỗ trợ ngay cho TPHCM. Như vậy, trong khó khăn, hình ảnh, uy tín của Việt Nam càng được thể hiện, đại biểu Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Đại biểu Đặng Xuân Phương (đoàn Nghệ An) nhấn mạnh các bài học về phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bài học phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Năm 2020, tinh thần đại đoàn kết dân tộc được nhân lên khi cả nước chia sẻ với miền Trung và năm nay lan tỏa mạnh mẽ trong những ngày giãn cách, cách ly. Chúng ta đã có sức mạnh lấy sức dân chăm lo cho dân.

Thẻ xanhCOVID là rất quan trọng

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà. Ảnh: VGP/Phương Liên

Về việc cho học sinh tại Hà Nội đi học trở lại, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (đoàn Hà Nội), Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, hiện Sở GD&ĐT đang xây dựng phương án rất cụ thể để bảo đảm việc cho học sinh tới trường.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Thủ đô đã có kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em, tuy nhiên hiện Thành phố đang căn cứ chỉ đạo của Bộ Y tế về lứa tuổi, số lượng vaccine nhận được để có thể tổ chức triển khai. “Chúng tôi hy vọng Bộ Y tế sớm có phân bổ vaccine, cũng như chỉ định lứa tuổi tiêm chủng để Hà Nội thực hiện. Ví dụ, đặt lứa tuổi ưu tiên từ 12-18 tuổi, nhưng trong trường hợp vaccine chưa đủ thì có thể tiêm trước lứa tuổi từ 16-18”, bà Nhị Hà đề xuất.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng nhận định, “thẻ xanh” COVID là rất quan trọng trong thời gian tới, để khẳng định người dân là chủ thể an toàn và chúng ta có thể giao lưu, đi lại trong nước và quốc tế.

Cũng theo bà Nhị Hà, chủ trương của Chính phủ là thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh, thì vấn đề quan trọng nhất là nâng cao năng lực hệ thống y tế, để có thể thích ứng được với điều kiện, hoàn cảnh khi trong số những người dân đi từ vùng có dịch về, hay người nhập cảnh, có trường hợp là F0. Đặc biệt với Hà Nội, năng lực hệ thống dự phòng, điều tra, truy vết sẽ được đẩy mạnh để bảo đảm giảm tải cho năng lực điều trị.

Hải Liên

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Trong khó khăn uy tín của Việt Nam càng được thể hiện
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO