Trong hôn nhân, nắm chắc “thuyết 12 phút”, tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng tốt đẹp

22/08/2023 09:45

Có một khái niệm trong tâm lý học gọi là "thuyết 12 phút hôn nhân”.

Nhịp sống trong xã hội hiện đại ngày càng nhanh, con người tất yếu phải bận rộn, nhưng không thể vì điều này mà để tình cảm vợ chồng ngày càng xa cách, nhìn hôn nhân đổ vỡ. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm cách giao tiếp và tăng cường mối quan hệ giữa vợ và chồng.

Có một khái niệm trong tâm lý học gọi là "thuyết 12 phút hôn nhân”. 12 phút này cụ thể là 4 phút trước khi ra ngoài vào buổi sáng, 4 phút sau khi đi làm về vào chiều tối và 4 phút trước khi đi ngủ.

Nếu hai vợ chồng có thể tận dụng 12 phút này để giao tiếp với nhau một cách hiệu quả, tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng tốt đẹp.

Trong hôn nhân, nắm chắc thuyết 12 phút”, tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng tốt đẹp-1

1. Bốn phút buổi sáng: Động viên và khen ngợi nhau

Có một thuật ngữ trong tâm lý học gọi là “Hiệu ứng Rosenthal”: “Nếu bạn thường xuyên khen một người đẹp, cô ấy sẽ ngày càng xinh đẹp. Nếu bạn thường xuyên khen một người biết hướng về gia đình, cô ấy sẽ trở nên ấm áp và có trách nhiệm hơn”.

Đó là một thủ thuật tâm lý có thể cải thiện mối quan hệ giữa vợ và chồng. Bốn phút đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để sử dụng kỹ thuật tâm lý này, và nó thường mang lại kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.

Trước khi đi làm vào buổi sáng, bạn nói vài lời động viên và khen ngợi đối tác của mình - người sắp có một ngày làm việc vất vả. Và chắc chắn đối phương cũng đáp lại, đồng thời nói vài lời tích cực động viên bạn khiến tâm trạng của cả 2 tốt hơn để bắt đầu 1 ngày mới.

Bốn phút này có vẻ ngắn ngủi và không dễ thấy, nhưng chỉ cần bạn kiên trì thực hiện, lâu dần, bạn sẽ cảm nhận được tình cảm vợ chồng bấy lâu.

So với việc kiểm soát và đè nén, sự động viên và khen ngợi chân thành có thể kích thích mong muốn bên trong của nhau trở nên tốt hơn, đồng thời cũng khiến hai trái tim ngày càng gần gũi hơn. Như William James đã nói: “Động cơ tâm lý sâu xa nhất trong bản chất con người là mong muốn được đánh giá cao”.

2. Bốn phút sau khi tan sở: Đừng mang tiêu cực về nhà

Không phải lúc nào chúng ta cũng thuận buồm xuôi gió trong công việc. Tâm trạng chán nản và lo lắng nơi công sở thường có xu hướng bùng phát sau khi tan sở. Nếu bạn không tinh tế kiềm chế cảm xúc của mình lúc này rất có thể sẽ châm ngòi cho cuộc khẩu chiến vợ chồng.

Vì vậy, nhiều người sẽ tìm cách điều chỉnh cảm xúc của mình trên đường tan sở. Cũng giống như nhiều người đàn ông, họ ngồi trong xe và hút một điếu thuốc trước khi vào nhà để giải tỏa những cảm xúc tồi tệ.

Vì vậy, trong bốn phút sau khi tan sở về nhà, bất kể là đàn ông hay phụ nữ, bạn không được nói những lời đầy oán giận hoặc làm những điều chứa cảm xúc tiêu cực. Thay vào đó, hãy cố gắng nói chuyện về những chủ đề nhẹ nhàng như ăn gì cho bữa tối.

Nếu có thể, hãy mua vài món ăn vặt hoặc món đồ nhỏ mà đối phương yêu thích. Thi thoảng tạo bất ngờ cho nhau cũng là điều cần thiết.

Nếu nhà là nơi tràn ngập tình yêu thương, ở trong đó vợ chồng đều cảm thấy thư thái, dễ chịu thì cả hai sẽ càng yêu mến ngôi nhà này hơn, nỗ lực làm việc để tổ ấm tốt đẹp hơn.

3. Bốn phút trước khi đi ngủ vào ban đêm: Ôm ấp và trò chuyện

Bốn phút trước khi đi ngủ vào ban đêm rất quan trọng đối với những cặp vợ chồng đã trải qua một ngày khó khăn. Bốn phút trong khoảng thời gian này nếu được sử dụng tốt sẽ hiệu quả vô cùng.

Cả hai đều có tâm trạng và trạng thái rất thoải mái trong giai đoạn này, và họ cũng mong muốn tiếp xúc thân mật với nhau. Nói về những người và những việc bạn gặp trong ngày, nói về những điều thú vị về con cái, đó là sự quan tâm mà cả 2 dành cho nhau.

Bốn phút trước khi đi ngủ, hai người trò chuyện dễ dàng có thể khiến tình cảm vợ chồng sâu đậm hơn. Đồng thời, nó cũng giải tỏa áp lực phải đối mặt trong công việc và cuộc sống.

Tóm lại, một cuộc hôn nhân hạnh phúc không tự dưng mà có, nó phụ thuộc vào sự cố gắng của cả vợ và chồng. Hãy thử ngay quy tắc 12 phút và áp dụng thường xuyên như 1 thói quen nhé!

Theo Phụ nữ mới

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trong hôn nhân, nắm chắc “thuyết 12 phút”, tình cảm vợ chồng sẽ ngày càng tốt đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO