Trong 1 năm, vốn điều lệ địa ốc Alibaba tăng 'thần tốc' từ 1 tỷ lên 1.600 tỷ

09/12/2022 20:36

Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện khẳng định mình không để một khách hàng nào bị mất tiền. Đặc biệt, trong vòng 1 năm vốn điều lệ của công ty này tăng lên tới 1.500 lần.

Chiều 9/12, tiếp tục thẩm vấn bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba), đại diện VKS xoay quanh việc tăng vốn điều lệ cao bất thường. Chỉ trong vòng 1 năm (từ 2016 đến 2017), vốn điều lệ của Công ty Alibaba đã tăng từ 1 tỷ lên 1.600 tỷ đồng.

Bị cáo Luyện khai là do đối tác cùng thực hiện dự án Tây Bắc - Củ Chi hứa góp. Sau đó, đối tác cho biết Ban Quản lý dự án Tây Bắc - Củ Chi không đồng ý hợp tác nên đề nghị ngưng góp vốn. Luyện nói lúc này bị cáo dự định sẽ đăng ký lại số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng, là vốn thực chất bị cáo có.

VKSND hỏi tại thời điểm tăng vốn, bị cáo có 1.600 tỷ đồng tiền mặt hay không? Luyện loanh quanh khai, sau khi tăng vốn điều lệ và bị đối tác ngưng góp vốn, bị cáo đã ký ủy quyền nguồn đất góp vốn vào công ty, tài liệu này được bị cáo công chứng chuyển nhượng góp vốn.

Luyện khai, sở dĩ đối tác ngưng góp vốn là vào thời điểm đó, dự án Tây Bắc - Củ Chi bị báo chí đăng tin, bài gây bất lợi nên không thể thực hiện được.

Trước lời khai này, vị đại diện VKS đặt câu hỏi: "Nếu dự án thật, minh bạch thì khi báo chí viết bài sẽ có thêm nhiều khách hàng, bộ phận truyền thông của bị cáo đỡ mệt chứ?"

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện

Luyện điềm nhiên trả lời “Điều kiểm sát viên nói là hoàn toàn trái với thực tế. Bất cứ công ty nào lập dự án, chỉ cần có thông tin trái chiều thì mọi thứ sẽ ngưng toàn bộ, khoản vay cũng bị ngưng" .

“Về mặt pháp lý, dự án chưa được thực hiện đúng không”, vị đại diện VKS hỏi tiếp.

"Tôi có đầy đủ giấy mời của Ban Quản lý dự án Tây Bắc mời nghiên cứu thực hiện dự án. Tôi thông báo với khách hàng về việc công ty được mời thực hiện dự án đó và giới thiệu  với khách hàng", Luyện khai.

Trước lời khai này, vị đại diện VKS nhắc nhở: "Bị cáo có nhớ nội dung công văn 129 của Hiệp hội Kinh doanh bất động sản về dự án Tây Bắc - Củ Chi không? Dự án này chưa có quy hoạch 1/500; chưa có sự đồng ý của Sở Xây dựng nên chưa có sơ đồ phân lô dự án; dự án chưa thực hiện thủ tục lựa chọn đầu tư, nên Công ty Alibaba không có tư cách để xưng chủ đầu tư".

Vị đại diện VKS nhấn mạnh, khi nhận được công văn, Luyện đã phản ứng Hiệp hội Kinh doanh bất động sản vì làm ảnh hưởng uy tín Công ty Alibaba.

Các bị cáo tại tòa

“Điều đó chứng tỏ, các bị cáo đã biết để bán được dự án, thủ tục cần phải có quy hoạch, có sự đồng ý của cơ quan chức năng; kể cả khi phân lô bán nền cũng cần sự đồng ý của Sở Xây dựng mới được tiến hành thu hút vốn đầu tư”, đại diện VKS nhấn mạnh.

Vẫn một mực kêu oan, Luyện bao biện, bị cáo khẳng định mua đất làm dự án là đất nông nghiệp có quy hoạch và khi bán đã thống nhất vấn đề này với khách hàng, khách hàng đồng ý mới làm hợp đồng.

"Tôi không hề có sự gian dối, tôi đã bàn bạc với khách hàng, tôi không để một khách hàng nào bị mất tiền. Nhìn một cách nào đó, công ty tôi giúp cho rất nhiều người đầu tư và sinh lời" ,  Nguyễn Thái Luyện  biện hộ.

Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy, Công ty Alibaba hợp đồng ký chuyển nhượng cho khách thể hiện đất bán là thổ cư.

Thanh Phương- Nguyễn Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trong 1 năm, vốn điều lệ địa ốc Alibaba tăng 'thần tốc' từ 1 tỷ lên 1.600 tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO