Trời Hà Nội âm u, chất lượng không khí ở ngưỡng rất xấu

21/01/2021 15:32

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa thông tin chất lượng không khí nhiều khu vực trên địa bàn TP Hà Nội chạm ngưỡng rất xấu, do vậy người dân nên hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời.

Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) vừa thông tin kết quả quan trắc chất lượng không khí tại 34 trạm được đặt trên địa bàn TP.

Theo kết quả quan trắc 34 trạm quan trắc trên địa bàn TP Hà Nội trong sáng nay, 21/1, chất lượng không khí ở 4 trạm chạm ngưỡng rất xấu, 21 trạm chạm ngưỡng xấu, 9 trạm còn lại chạm ngưỡng kém.

Cụ thể, các khu vực có chỉ số chất lượng không khí ở ngưỡng rất xấu như Thanh Xuân, Hàng Đậu, Phạm Văn Đồng, Lý Thái Tổ.

Trời Hà Nội âm u, chất lượng không khí ở ngưỡng rất xấu - 1

Chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội trong sáng nay có nhiều điểm chạm ngưỡng rất xấu

Nồng độ bụi PM10 trung bình 1 giờ tại 34 trạm dao động 103.1 - 316.6 μg/m3 và bụi PM2.5 dao động trong khoảng 70.3 - 161.1 μg/m3. Chi cục Bảo vệ môi trường đánh giá chất lượng không khí trong ngày hôm nay có xu hướng giảm so với ngày 20/1. Trong đó, nồng độ chỉ tiêu bụi PM2.5 và bụi PM10 tăng từ 1.3 - 2 lần.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường, chất lượng không khí suy giảm, nồng độ bụi tăng cao có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó điều kiện thời tiết là nguyên nhân chủ yếu. Cụ thể, trong ngày 21/1, trời lặng gió, tốc độ gió thấp (từ 0.1 - 0.7 m/s), độ ẩm cao 65 - 85%, trời nhiều mây, xuất hiện một lớp sương mù dày đặc.

Chi cục Bảo vệ môi trường cho rằng, điều kiện khí tượng như vậy gây bất lợi cho quá trình khuếch tán các chất ô nhiễm trong khí quyển nên chất lượng không khí duy trì ở ngưỡng xấu và chạm ngưỡng rất xấu ở một số trạm giao thông.

Ngoài ra, theo Chi cục Bảo vệ môi trường, phương tiện tham gia giao thông đông đúc cùng với khí thải từ hoạt động xây dựng, sinh hoạt… đã làm cho nồng độ bụi tăng cao.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí trên địa bàn TP, Chi cục Bảo vệ môi trường khuyến cáo người dân hạn chế tối đa các hoạt động ngoài trời. Đối với nhóm người bình thường nếu cần thiết phải đi ra ngoài hãy đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn.

Với điều khiện thời tiết như hiện nay, người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp, tim mạch nên ở trong nhà và giảm hoạt động mạnh. Nên lưu thông trên đường bằng các phương tiện công cộng hoặc các phương tiện có che chắn.

Quang Phong

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Trời Hà Nội âm u, chất lượng không khí ở ngưỡng rất xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO